สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองหางโจว ประเทศจีน เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ว่าผลการวิจัยระบุว่าปลาสายพันธุ์ใหม่นี้สามารถจำแนกจากสายพันธุ์ที่เกี่ยวข้องใกล้ชิด และมีความแตกต่างทางพันธุกรรมมากกว่า 14% โดยพบในระบบนิเวศแม่น้ำเฉียนถังและแม่น้ำโอวเจียง ในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน และลำน้ำสาขาของแม่น้ำแยงซีตอนล่าง ที่อยู่ติดกับแม่น้ำเฉียนถัง


การค้นพบปลาสายพันธุ์ใหม่หลายชนิดที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำหรือลำธารที่ไหลเชี่ยวอย่างปลาออปซาริอิชธิส ไอริเดสเซน แสดงให้เห็นว่า มีการประเมินความหลากหลายของสายพันธุ์ปลาน้ำจืดในภูมิภาคนี้ต่ำเกินไป โดยสายพันธุ์ปลาในลำธารเหล่านี้เป็นแหล่งอาหารของนกน้ำและสัตว์อีกหลายชนิด ซึ่งมีส่วนช่วยในการหมุนเวียนสารอาหาร และการหมุนเวียนน้ำในแม่น้ำให้สะอาด


การปกป้องสายพันธุ์ปลาเหล่านี้จำเป็นต่อการรักษาสมดุลของระบบนิเวศทางน้ำ ซึ่งช่วยรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ และส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และการประมงแบบยั่งยืน


อนึ่ง การวิจัยดังกล่าว ดำเนินการโดยศาสตราจารย์หยางจินเฉวียน จากมหาวิทยาลัยสมุทรศาสตร์แห่งเซี่ยงไฮ้ ร่วมกับศูนย์ติดตามทรัพยากรป่าไม้เจ้อเจียง และสถาบันอีกหลายแห่ง และเผยแพร่ในวารสารวิทยาศาสตร์ซูคีส์ (ZooKeys) ฉบับล่าสุด.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA