สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ว่า กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) เผยแพร่รายงานในสัปดาห์นี้ ว่าสงครามกลางเมืองในเยเมน ซึ่งยืดเยื้อจากกลางเดือน ก.ย. 2557 จนถึงปัจจุบัน หรือนับตั้งแต่กองกำลังฮูตีบุกยึดครองกรุงซานา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 233,000 ราย โดยในจำนวนนี้รวมเด็กมากกว่า 10,000 ราย “ซึ่งเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ” จากการสู้รบครั้งนี้

UNICEF Yemen


ขณะเดียวกัน เด็ก 11 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วน 4 ใน 5 ของประชากรทั้งเยเมน ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน โดยเด็ก 400,000 คน กำลังขาดอาหารอย่างรุนแรง เด็กมากกว่า 2 ล้านคนต้องออกจากระบบการศึกษาเพราะสงคราม และ 2 ใน 3 ของครูและบุคลากรการศึกษาในเยเมนไม่ได้รับเงินเดือนอย่างต่อเนื่องนานกว่า 4 ปีแล้ว เนื่องจากระบบเศรษฐกิจล่มสลาย

A24 News Agency EN


นอกจากนี้ เด็กในเยเมนประมาณ 1.7 ล้านคน กลายเป็นผู้พลัดถิ่นในประเทศ และประชาชนอีก 15 ล้านคน ซึ่งมากกว่าครึ่งเป็นเด็ก ไม่สามารถเข้าถึงน้ำสะอาด ระบบสุขาภิบาล และมาตรการด้านสุขอนามัยที่ได้มาตรฐาน


ทั้งนี้ รายงานของยูนิเซฟทิ้งท้ายว่า เด็กในเยเมนไม่ได้หิวโหยเพราะไม่มีอาหารเพียงพอ แต่เป็นเพราะครอบครัวไม่สามารถจัดหาอาหารมาให้ได้อย่างเพียงพอ ผู้ใหญ่จำนวนมากยังคงให้น้ำหนักกับสงคราม และการสู้รบในเยเมนซึ่งไม่มีสัญญาณว่าจะคลี่คลายเมื่อใด กำลังทำให้เด็ก “คือผู้พ่ายแพ้”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES