เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นายกเทศมนตรีเมืองสุพรรณบุรี เผยว่า วันนี้น้ำขึ้น 81 ซม. ระดับน้ำแม่น้ำสุพรรณ อยู่ที่ 5.34 เมตร ต่ำกว่าระดับถนนพระพันวษา 26 ซม. แนวโน้มเพิ่มขึ้น เข้าจุดวิกฤติที่ต้องเตรียมพร้อมรับมือน้ำที่อาจเข้าพื้นที่ได้ในบางจุดที่พนังกั้นน้ำชำรุด เนื่องจากร่องมรสุมเลื่อนลงไปอยู่ทางภาคใต้ ฝนจะลดลง เทศบาลเมืองสุพรรณบุรีจะดำเนินการอุดท่อระบายน้ำเพิ่ม พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม จุดใดที่มีน้ำรั่วเข้ามา แจ้งได้ที่งานป้องกัน เบอร์โทร. 0-3551-1555

ดร.เอกพันธุ์ กล่าวอีกว่า เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มอีก 2 เครื่อง บริเวณศูนย์เยาวชนฯ ซึ่งจะควบคุมน้ำในชุมชนวัดปราสาททองและชุมชนวัดไทรย์ด้านเหนือ และดำเนินการอุดท่อระบายน้ำบริเวณคูเมือง บริเวณชุมชนวัดไทรย์ ซึ่งจะควบคุมน้ำในชุมชนวัดไทรย์ด้านใต้ และอีกที่หนึ่ง บริเวณใกล้สะพานข้ามแม่น้ำ ถนนมาลัยแมน ซึ่งจะควบคุมน้ำบริเวณวัดโพธิ์คลาน ส่วนช่วงเย็นจะเริ่มวางแนวกระสอบทราย บ้านตรงข้ามกับวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี และปิดทางขึ้นลงแม่น้ำทุกจุดที่เปิดไว้ และยังได้รับแจ้งจากทางชลประทานว่า ในช่วงนี้ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 30 ซม. เนื่องจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ตอนเหนือ ส่วนการรับน้ำเข้าผ่านประตูน้ำพลเทพยังคงเท่าเดิม ขอให้พี่น้องประชาชนเตรียมพร้อมในการรับมืออุทกภัย

นายคมสันติ์ สุขสมดาว นายกเทศบาลตำบลท่าระหัด กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนในพื้นที่ หมู่ 1-2 ประมาณ 100 หลังคาเรือน ที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน บ้านเรือนถูกน้ำท่วมขัง ชาวบ้านที่ต้องการเรือทองแบนและกระสอบทราย สามารถนำบัตรประชาชนมาติดต่อที่เทศบาลฯ จะมีเจ้าหน้าที่นำเรือทองแบนและกระสอบทรายไปให้ถึงบ้าน นอกจากนี้ ยังส่งเจ้าหน้าเข้าช่วยประชาชนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงอีกด้วย พร้อมเตรียมนำถุงยังชีพบรรเทาทุกข์