เมื่อวันที่ 5 ต.ค. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 10.00 น. พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม ได้รายงานสถานการณ์ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาให้ทราบว่า สถานการณ์ทำนบรั่วตามแนวแม่น้ำ ได้สั่งการให้ทหารช่าง นำบิ๊กแบ็กอุดเสริมแนวรั่วต่างๆ ตลอด 24 ชั่วโมง โดยทำงานเป็นผลัด ชุดกลางวันจากเย็นถึงเที่ยงคืน 1 ผลัด เวรที่ 2 จากเที่ยงคืนถึงเวลา 06.00 น. และอีก 1 ผลัด ทำงานตลอดเวลา ทั้งนี้ จนถึงปัจจุบัน สถานการณ์ที่ อ.แม่สาย ไม่น่าเป็นห่วง ควบคุมได้ ถึงแม้จะมีจุดรั่วเพิ่มเติมเป็นระยะๆ อยู่บ้าง ก็ไม่เป็นปัญหา และระดับน้ำคงที่และเริ่มลดลงเป็นลำดับ

ด้าน พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย บางส่วนเข้าสู่การฟื้นฟู แต่บางพื้นที่ต้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ในขณะที่ จ.เชียงใหม่ มีฝนตกหนักตลอดอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงเพิ่มสูงขึ้นและไหลเข้าสู่ลำน้ำสาขา ประกอบกับมวลน้ำใหม่ไหลไปสมทบกับมวลน้ำก้อนเดิม ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ และพื้นที่ลุ่มต่ำ

พล.ต.ธนาธิป กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์ดังกล่าว นายภูมิธรรม ในฐานะ ผอ.ศปช. ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์และผลกระทบ รวมถึงสั่งการให้เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ อย่างเต็มขีดความสามารถ โดยมีการบูรณาการร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งกองบัญชาการกองทัพไทย โดย สนภ.3 นทพ., กองทัพบก โดย กองทัพภาคที่ 3, กองทัพเรือ โดย นรข.เขตเชียงราย และกองทัพอากาศ โดย บน.41 และ บน.46 ระดมกำลังพลรวมกว่า 30,000 นาย พร้อมยุทโธปกรณ์ของกองทัพ อาทิ รถยนต์บรรทุก-รถโดยสาร ขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ รถขุดตัก รถโกยตัก รถปั้นจั่น รถครัวสนาม รถสุขา กว่า 1,772 คัน เรือชนิดต่างๆ 134 ลำ ตลอดจนเครื่องกำเนิดไฟฟ้า สะพาน ชุดประปาสนาม เครื่องวัดความลึก เครื่องสูบน้ำ รวมกว่า 283 เครื่อง และมีการนำยุทโธปกรณ์ดังกล่าว มาประยุกต์ใช้ในการช่วยเหลืออุทกภัยในครั้งนี้ ถือเป็นการใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า และเกิดประโยชน์ต่อประชาชนสูงสุด

‘บิ๊กอ้วน’ สั่ง ทหารช่าง’ ขนบิ๊กแบ็กอุดทำนบรั่วตามแนวแม่น้ำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

พล.ต.ธนาธิป กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 4 ต.ค .ที่ผ่านมา รมช.มหาดไทย และ รมช.กลาโหม ได้ลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลืออพยพเจ้าหน้าที่ และสัตว์ของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ไปยังที่พื้นที่ปลอดภัย ประกอบด้วย ช้าง 124 เชือก, แมว 1,600 ตัว และสุนัข 700 ตัว โค 90 ตัว กระบือ 100 ตัว โดยได้สั่งการให้หน่วย ร.17 พัน.2, บน.41 ร่วมกับ สบอ.16, บก.ตชด.ภาค 3 เจ้าหน้าที่ป่าไม้ อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ปศุสัตว์เชียงใหม่ และ ปภ.เชียงใหม่ จัดกำลังพลพร้อมรถบรรทุก เรือท้องแบน เข้าไปช่วยเหลือ 

พล.ต.ธนาธิป กล่าวด้วยว่า ซึ่งขณะนี้สามารถเคลื่อนย้ายเจ้าหน้าที่ รวมถึงสัตว์ในมูลนิธิ แมว สุนัข โค กระบือ ทั้งหมดไปยังพื้นที่ปลอดภัยได้เรียบร้อยแล้ว โดยวันนี้คาดว่าจะสามารถทำการอพยพช้างที่เหลือ ไปยังพื้นที่ปลอดภัยได้ พร้อมกับได้เตรียมการขนส่งอาหาร เวชภัณฑ์ ไปช่วยเหลือช้างและสัตว์เล็กในพื้นที่แล้ว ทั้งนี้ ได้จัดกำลังเฝ้าระวัง-ติดตามสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชม. เพื่อเตรียมพร้อมรับมือและให้การช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที.