สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ว่า นายอเล็กซองเดร เดอ โมราเอส หนึ่งในผู้พิพากษาศาลฎีกาของบราซิล ผู้สั่งปิดเอ็กซ์เมื่อเดือน ส.ค. กล่าวว่า เอ็กซ์โอนเงินเต็มจำนวนแล้ว แต่โอนเข้าบัญชีอื่นที่ไม่ใช่บัญชีในคำสั่งศาล เขาจึงสั่งการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ เพื่อให้เงินเข้าสู่บัญชีที่ถูกต้อง

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ เอ็กซ์ถูกสั่งปรับเป็นเงิน 5.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 173 ล้านบาท) เนื่องจากไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งศาลหลายฉบับ ขณะที่แพลตฟอร์มซึ่งมีผู้ใช้งาน 22 ล้านคนในบราซิลหวังว่า การชำระค่าปรับจะช่วยยุติข้อพิพาทได้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทยืนยันว่า ได้ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องอื่น ๆ ของศาล รวมถึงการแต่งตั้งตัวแทนทางกฎหมายในบราซิล แต่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ข่าวคราวของทั้งสองฝ่ายเงียบลงอย่างเห็นได้ชัด และเอ็กซ์เน้นย้ำว่า มีความกระตือรือร้นที่จะทำทุกวิถีทาง เพื่อให้มีการยกเลิกมาตรการปิดกั้น

การต่อสู้ระหว่างเอ็กซ์กับโมราเอส เริ่มขึ้นในช่วงหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิล เมื่อปี 2565 ซึ่งโมราเอสสั่งให้เอ็กซ์ หรือทวิตเตอร์ในเวลานั้น ปิดบัญชีของอดีตประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ซึ่งมีจุดยืนทางการเมืองขวาจัด

ทั้งนี้ การเผชิญหน้าทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น หลังบรรดาผู้สนับสนุนของโบลโซนารู จู่โจมอาคารรัฐสภา ในกรุงบราซิเลีย หลังนายลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา นักการเมืองฝ่ายซ้าย ซึ่งเป็นคู่แข่งของโบลโซนารู ชนะการเลือกตั้ง และเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2566.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES