เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม พระเทพภาวนาวชิรคุณ เจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม วรวิหาร เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา ประธานกรรมการฯ ภาค 12 เป็นประธานในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและประเมินผลการดำเนินงานโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ประจำปี 2567 ภาค 12 จังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ โดยมีพระครูสุตวรญาณ เจ้าคณะ อ.พนมสารคาม นางปิณฑิรา เก่งการพาณิช นายอำเภอพนมสารคาม พระครูมหาโพธาภิบาล เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ใหญ่ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน ทายกทายิกา และชาวบ้าน ร่วมให้การต้อนรับ ณ วัดโพธิ์ใหญ่ ตำบลเมืองเก่า อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา

โดยวัดโพธิ์ใหญ่ สร้างวัดเมื่อประมาณ พ.ศ. 2350 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 7  พฤศจิกายน พ.ศ. 2544 เป็นวัดศูนย์กลางของชุมชนเมืองเก่าในพื้นที่ มีการพัฒนาวัดที่สอดคล้องกับงานคณะสงฆ์ 6 ด้าน และการจัดการสภาพแวดล้อมอย่างเหมาะสมจนได้รับรางวัล วัดพัฒนาตัวอย่างดีเด่นปี พ.ศ. 2536 และได้เข้าร่วมโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ได้รับการคัดเลือกให้เป็นวัดตัวแทนระดับจังหวัดในปี พ.ศ. 2567 มีการพัฒนาวัดอย่างต่อเนื่องและได้นำเข้าสู่ระบบของโครงการฯ อย่างเป็นรูปธรรม ตามแนวทางปฏิบัติ ให้สอดคล้องกับ 3 พันธกิจ สู่วัดสวยด้วยความสุข 5 เครื่องมือการทำงาน (5ส) 7 แนวทางการดำเนินการ เพื่อสร้างสัปปายะ และ 9 แนวปฏิบัติการพัฒนาพื้นที่

สำหรับโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข เป็นแผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาระยะ 5 ปี และ 20 ปี ซึ่งมีมหาเถรสมาคมและรัฐบาลได้เห็นชอบร่วมกันในการอนุมัติ ซึ่งมีการระดมความคิด กลั่นกรองและเห็นชอบร่วมกันของคณะสงฆ์ทั่วทุกภูมิภาคตามมติมหาเถรสมาคมในการประชุมครั้งที่ 5/2559 และการประชุมครั้งที่ 2/2560 มีมติเห็นชอบแผนแม่บทการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา โดยมีวิสัยทัศน์ คือ “พระพุทธศาสนามั่นคง ดำรงศีลธรรม นำสังคม สันติสุขอย่างยั่งยืน” มีพันธกิจ 6 ด้าน ตามพันธกิจคณะสงฆ์ คือ 1) ด้านการปกครอง 2) ด้านศาสนศึกษา 3) ด้านศึกษาสงเคราะห์ 4) ด้านเผยแพร่ 5) ด้านสาธารณูปการ 6) ด้านสาธารณสงเคราะห์ ภายใต้ค่านิยมที่ว่า “อุทิศตนเพื่อพระพุทธศาสนา สู่การพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน” มีวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อพัฒนารูปแบบและนำแนวคิดของ 5ส ลงสู่บริบทของวัดและชุมชน ส่งเสริมให้วัดเป็นพื้นที่ต้นแบบของการพัฒนาพื้นที่ เพื่อพัฒนาและจัดระบบฐานข้อมูล องค์ความรู้ในการพัฒนาวัดและชุมชนรวมทั้งออกแบบให้พื้นที่ของวัดเป็นสัปปายะสถานและการพัฒนาสู่วิถีแห่งอารยสถาปัตย์ ส่งเสริมให้ประชาชนคนไทย ตื่นตัวเรื่องการช่วยเหลือสังคม มีจิตอาสา และรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อทำให้เกิดสังคมสุขภาวะและความยั่งยืน โดยมีเป้าหมายสำคัญ “วัดสวยด้วยความสุข” และ “การสร้างวัดในใจคน”