โครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ หรือ “U2T”โปรเจคสำคัญของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ที่ช่วยเหลือลูกหลานชาวบ้าน6หมื่นคน ให้มีงานทำในภาวะวิกฤติโควิด-19ขณะเดียวกัน ได้สร้างคน6หมื่นคนด้วยทักษะใหม่ ให้เป็นคนที่จะมาพลิกโฉมประเทศไทย จาก3พันตำบล สู่อำเภอ สู่จังหวัดและทั่วทุกภูมิภาค ถือเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของ อว.ภายใต้การนำของ ศ.(พิเศษ)ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อว. ตลอดระยะเวลาเกือบ1ปีที่ผ่านมาU2Tได้จัดกิจกรรมสำคัญ ทั้งการนำU2Tไปช่วยเรื่องโควิดไปช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม รวมทั้งจัดการแข่งขันแฮกกาธอน (Hackathon) หนึ่งในกิจกรรมการพัฒนาทักษะในที่เปิดโอกาสให้ผู้ได้รับการจ้างงานจาก อว.กว่า60,000คน มาร่วมระดมความคิดสร้างสรรค์หรือสร้างนวัตกรรมแบบเร่งด่วน ล่าสุดU2Tผุดโปรเจคใหม่เพื่อเสริมแกร่งให้กับโครงการด้วย2 กิจกรรม คือ“E-sports”หนึ่งใน เทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก กับ โครงการวิศวกรสังคม สำหรับกิจกรรมแรกE-sportsในวินาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักกีฬา “E-sports” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเพศไหน วัยไหน เนื่องจากการเล่นเกมออนไลน์ทั่วไปทั้งเกมPCหรือMobile Gameซึ่งเข้ามาทำให้ผู้เล่นมีเป้าหมายในการเล่นเพิ่มมากขึ้น

“การพัฒนาทักษะที่เกี่ยวข้องกับอีสปอร์ตนั้นจะช่วยส่งเสริมกลุ่มCommunity U2Tในด้านของการมุ่งพัฒนาเยาวชนไทย เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก พร้อมตอบรับต่อการเติบโตของวงการกีฬาอีสปอร์ต และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง สู่ความก้าวหน้าของบุคลากรในประเทศให้มีมาตรฐานในระดับสากล รวมถึงการUpskillด้วยการเพิ่มพูนความรู้จากที่มีอยู่เพื่อเพิ่มมูลค่าองค์ความรู้ยิ่งขึ้น รวมทั้งการNewskillที่เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ให้สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้ ก่อให้เกิดเป็นอาชีพใหม่ที่ปรับเปลี่ยนไปตามยุคดิจิทัล สร้างโอกาสให้เยาวชนมีรายได้จากการประกอบอาชีพต่อไป ซึ่งเป็นหนึ่งเป้าหมายของการนำเทคโนโลยีมาเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจประเทศ” นายเอกณัฐ พร้อมพันธุ์ ประธานคณะทำงานด้านการจัดการสื่อสารโครงการU2Tกล่าวและว่า

U2T ONLINE COMMUNITYจึงขอเชิญชวนเพื่อน ๆ มาร่วมแข่งขันEsports TourtnamentในรายการU2T Esportsสุดยิ่งใหญ่ !!พร้อมชิงรางวัลมูลค่ารวมกว่า 200,000 บาท เปิดรับสมัครทีมจากU2T Online Community 256ทีม ตั้งแต่ วันนี้ –5พฤศจิกายน2564ที่หน้าchallengehttp://www.u2t.ac.thเท่านั้นวันประกาศสายการแข่ง: วันที่ 7พฤศจิกายน2564ช่องทางประกาศสายแข่งขันติดตามได้ที่ Facebook U2T Online Community และU2T Esport Tournament :RoV ส่วนวันที่แข่งขัน รอบ256 – 8ทีมสุดท้าย : วันที่ 7พฤศจิกายน –12พฤศจิกายน รอบ4ทีมสุดท้าย : วันที่13พฤศจิกายน รอบGrand Final : วันที่ 17พฤศจิกายนรูปแบบการแข่งขัน มีทั้งการแข่งขันทั้งแบบOnline แข่งแบบ Single Elimination (แพ้คัดออก) สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.u2t.ac.th บนแฟลตฟอร์ม Online Community หน้าChallenge ใครที่อยากร่วมสนุกกับกิจกรรมแต่ยังไม่มีอีเมล @u2t.ac.thทักหาแอดมินได้เลย ขณะที่โครงการวิศวกรสังคม เริ่มจากแนวคิดที่ว่า ประเทศไทยมีพื้นที่ ชุมชน วัฒนธรรม วิถีชีวิตที่คล้ายคลึง และแตกต่างกันอยู่มากมาย รวมถึงเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ก็มีเสน่ห์น่าดึงดูดเป็นของ ซึ่งชุมชนจำนวนมากยังขาดความรู้ ความสามารถที่จะพัฒนาชุมชนของตนเองให้เติบโตจนกลายเป็นชุมชนที่เข้มแข็งขึ้นด้วยตัวเองได้

นายเอกณัฐ กล่าวว่า โครงการU2Tจึงเป็นส่วนสำคัญ ในการส่งเสริม และพัฒนาให้ชุมชนเติบโตขึ้น โดยการขับเคลื่อนกิจกรรมพัฒนาชุมชน ผ่านการส่งเสริมให้เกิดการเก็บข้อมูล ลงพื้นที่ทำกิจกรรมพัฒนาชุมชนในประเทศไทย เป็นชุมชนที่เข้มแข็งขณะที่ การให้ความรู้ในการทำกิจกรรมพัฒนาชุมชนจำเป็นจะต้องลงมือทำอย่างเร่งด่วน โดยการสร้างโอกาสในการฝึกฝนทักษะ เปิดมุมมอง และเป็นเครื่องมือที่จะเป็นตัวช่วยสำคัญในการทำกิจกรรมพัฒนาชุมชนให้ได้ผลลัพธ์อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงประสบการณ์ในการทำกิจกรรมพัฒนาชุมชน ผ่านเกมจำลองประสบการณ์ที่มีชื่อว่า “Social Innovation Key” โดยเกม “Social Innovation Key”จะช่วยทำให้พัฒนาทักษะเพื่อเป็นนักคิด นักสื่อสาร นักประสาน และนักสร้างนวัตกรรมชุมชน ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม เสริมสร้างการทำงานร่วมมือภายในชุมชน พร้อมเรียนรู้กระบวนการทำงาน เสริมสร้างธุรกิจ และพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน โดยรูปแบบเกมในWebsite by U2Tได้แก่1.เกมChoose The Right :เป็นเกมที่สร้างทักษะในการรับรู้และเข้าใจความเป็นมนุษย์ ผ่านการเข้าใจ ความเป็นจริง (Fact) และ ความรู้สึก (Feeling)จากบทสนทนาที่เป็นธรรมชาติของมนุษย์ ให้กับผู้เรียน2. เกมDifferent Life : เป็นเกมที่ทำให้ผู้เรียนเข้าใจว่ามนุษย์แต่ละคน แต่ละอาชีพ มีวิถีการดำเนินชีวิตที่แตกต่างกัน แต่ในความแตกต่างทุกคนในชุมชนต่างสามารถอยู่ร่วมกันได้3.เกมProduction Line : เป็นเกมที่จะให้ผู้เรียนได้เรียนรู้กระบวนการที่เป็นหัวใจสำคัญในความเป็นอยู่ของชุมชน เปิดมุมมองให้ผู้เรียน เข้าใจภาพรวมทั้งหมดของกระบวนการ ไม่ว่าจะเป็น ขั้นตอน ระยะเวลา และต้นทุน นี่คือ2กิจกรรมสำคัญของU2T ที่ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง