จากกรณี ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน ต.บ้านใหม่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ถูกชาวบ้านออกมาเรียกร้อง ว่า นำเงินของโรงเรียนหลายๆ อย่าง เช่น ทุนการศึกษานั้นหายไป ทำให้การแจกทุนนั้นล่าช้า ไม่ตรงตามกำหนดที่ทาง ผอ. ได้นัดไว้ จนทำให้เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 ชาวบ้านประมาณ 30 คน ออกมาเรียกร้องให้ ผอ. ออกมาชี้แจงถึงเงินทุนการศึกษาดังกล่าวที่จะแจกนั้น มีการผลัดมาหลายครั้ง และทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ได้ลงมาตรวจสอบในเรื่องนี้ด้วย ซึ่งก็ได้ช่วยพูดคุยไกล่เกลี่ยจนได้ข้อสรุปเป็นที่พอใจแก่ผู้ปกครองที่มาในวันนั้น โดยทาง ผอ. ได้นำเงินทุนการศึกษามาแจกให้ครบทุกคน แต่จากการประชุม เหล่าบรรดาผู้ปกครองก็ยังไม่หมดสิ้นข้อสงสัยเรื่องเงินส่วนอื่นที่หายไป เป็นตัวเงินเกือบ 400,000 บาท จึงอยากให้ตัว ผอ. ออกมาชี้แจงว่าหายไปไหน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เคลียร์จบด้วยดี! ผอ.โรงเรียนดังโผล่จ่ายทุนการศึกษาหลังเบี้ยวมาหลายนัด

คืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวุฒิพงษ์ ปฏิเวชวัฒนางกูร รอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ได้นัดวันให้ทาง ผอ.คนดังกล่าว ได้ออกมาชี้แจงถึงเงิน 400,000 บาท ในวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยมีบรรดาผู้ปกครองมารอฟังคำชี้แจงร่วม 40 คน ซึ่งในช่วงแรกบรรยากาศเป็นไปอย่างวุ่นวาย เพราะทางผู้ปกครองแทบจะไม่ฟังอะไรเลยที่ ผอ. ได้อธิบายเส้นทางการเงินที่ใช้จ่ายออกไป ทั้งๆ ที่ตัว ผอ. ได้นำตัวเลขการใช้จ่ายทั้งหมดขึ้นจออธิบายชี้แจงแบบละเอียด แต่บรรดาผู้ปกครองก็ยังไม่เชื่อ จนบรรยากาศเริ่มตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ และผู้ปกครองก็ติดใจที่ ผอ. ได้นำเงินส่วนกลางของโรงเรียน ไปปล่อยกู้ให้กับครูในโรงเรียนอีก ทำให้หาข้อสรุปในเรื่องนี้ไม่ได้ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง

จากนั้นเมื่อผู้ปกครองได้ทราบว่า ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 กำลังจะมาถึง จึงรอเพื่อให้เป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ยในครั้งนี้ โดยนางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ที่ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ได้มอบหมายให้ทางเขต เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ตรงไปตรงมา โดย ดร.ธฌาวิณพ์ รักลีลาวัฒน์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ได้มอบหมายให้นายวุฒิพงษ์ ปฏิเวชวัฒนางกูร รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 พร้อมคณะ มาเป็นตัวแทน เพื่อหาทางออกให้แก่ผู้ปกครอง

เมื่อคณะนายวุฒิพงษ์ เดินทางมาถึง ได้รับฟังเรื่องร้องเรียนต่างๆ กับบรรดาผู้ปกครอง พร้อมกับขอดูหลักฐานต่างๆ ของเงินที่หายไปอย่างละเอียด จึงมีข้อสรุปให้ คือ ผอ. ได้มีการนำเงินไปใช้ โดยไม่ผ่านคณะกรรมการของโรงเรียนจริง จึงให้ ผอ.โรงเรียน นำเงินมาคืน ในส่วนของเงินกองทุนโรงเรียน 68,663 บาท ซึ่งจำนวนนี้ต้องนำมาคืนในวันนี้ (4 ต.ค.) พร้อมกับสั่งให้ไปช่วยราชการที่เขต ภายในวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา ทันที และยังมีเงินออมของเด็กนักเรียนและเงินค่าอาหารกลางวันเด็ก รวมเป็นเงินอีก 26,741 บาท จะต้องนำมาให้ในวันจันทร์ที่ 7 ต.ค. 67 อีกด้วย ทำให้ผู้ปกครองต่างพอใจและปรบมือดีใจกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า หลังข้อพิพาทจบลงด้วยดี นายประวุธ โหมงอ่วม ส.อบต.หมู่ 9 คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียน ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเป็นตัวแทนของผู้ปกครองที่มาในวันนี้ ได้พูดถึงเงินที่หายไป และในวันนี้ ผอ. ก็ได้นำเงินมาคืน ก็พึงพอใจในส่วนของเงินที่นำมาคืนในวันนี้ และยังสามารถทำให้ ผอ. ย้ายออกไป ก็พอใจมาก ถึงในช่วงแรกจะคุยกันไม่ค่อยรู้เรื่องนัก แต่พอทางเขตมาเป็นตัวกลางให้ ก็จบด้วยดี