นายนิกร ซัจเดว กรรมการสมาคมหอการค้าอินเดีย-ไทย ในฐานะคณะบุคคลเฉพาะกิจตลาดอินเดีย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เตรียมตั้งคณะกรรมการทำงานบูรณาร่วมเพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น หรือแมนเมดให้เยอะขึ้น ตามนโยบายของ นายกฯ แพทองธาร ชินวัตร เนื่องจากกรุงเทพฯ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นแมนเมดน้อยอยู่ ซึ่งในตลาดอินเดีย ตนจึงได้เสนอให้พัฒนาย่านพาหุรัด-คลองโอ่งอ่าง-สะพานเหล็ก เป็นลิตเติ้ลอินเดีย สำหรับรองรับนักท่องเที่ยวอินเดียและนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบอาหารอินเดีย

นายนิกร ซัจเดว กรรมการสมาคมหอการค้าอินเดีย-ไทย ในฐานะคณะบุคคลเฉพาะกิจตลาดอินเดีย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ทั้งนี้ เนื่องจากนักท่องเที่ยวอินเดียเวลาไปเที่ยวต่างประเทศ มักมองหาย่านลิตเติ้ลอินเดียเป็นอย่างแรกก่อนการตัดสินใจเดินทาง เนื่องจากคนอินเดียจะไม่นิยมทานเนื้อสัตว์ จะทานมังสวิรัติ วีแกน อาหารเจ จึงจะต้องเลือกอาหารการกินเป็นสิ่งแรก และไม่ค่อยชอบอาหารไทย เพราะมีรสชาติและกลิ่นของน้ำปลา จึงมีไอเดียให้พัฒนาย่านแห่งนี้ ให้เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวอินเดีย

สำหรับคณะกรรมการชุดนี้ จะมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง เป็นประธาน และมีคณะกรรมการประกอบด้วย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นต้น 

ปัญหาสำหรับตลาดอินเดียตอนนี้ คือ เราได้นักท่องเที่ยวอินเดียที่มาเที่ยวไทยครั้งแรกเท่านั้น แต่ไม่ได้กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวซ้ำ เพราะไทยยังขาดแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้นหรือแมนเมด 

ขณะที่หลายประเทศคนไปเที่ยวแล้วอยากไปซ้ำ เช่น ญี่ปุ่น แม้จะเคยไปแล้วก็ยังอยากไปอีก ไปกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ นั่นก็เพราะแหล่งท่องเที่ยวแมนเมดใหม่ๆ เกิดขึ้น ทำให้คนอยากไปสัมผัส ส่วนไทยมีแต่แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ จึงถือว่ายังเป็นข้อจำกัด ซึ่งคนอินเดียส่วนใหญ่เวลามาไทย ก็จะไปเที่ยวต่อพัทยา ไม่ค่อยอยู่กรุงเทพฯ กัน เพราะอาหารและแหล่งท่องเที่ยวยังไม่ดึงดูดใจมากพอ ประกอบกับอาหารอินเดียที่พัทยา มี 400 กว่าแห่ง