สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ว่า “คลัสเตอร์ดักจับคาร์บอน” จะถูกสร้างขึ้นในเมืองเมอร์ซีย์ไซด์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะอังกฤษ และเมืองทีไซด์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ โดยหน่วยงาน “เกรต บริทิช เอเนอร์จี” ซึ่งก่อตั้งโดยรัฐบาลชุดปัจจุบันจากพรรคแรงงาน จะรับผิดชอบการลงทุนด้านโครงการพลังงานหมุนเวียนในประเทศ และเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด

ภาครัฐหวังว่า โครงการใหม่จะสร้างงานได้ 4,000 ตำแหน่ง และรองรับได้อีก 50,000 ตำแหน่งในอีก 25 ปีข้างหน้า และช่วยให้สหราชอาณาจักรบรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศ ด้วยการลดปล่อยคาร์บอน 8.5 ล้านตันในแต่ละปี

เทคโนโลยีดักจับ, ใช้ประโยชน์ และกักเก็บคาร์บอน (ซีซียูเอส) เป็นเทคโนโลยีที่มุ่งหวังจะขจัดการปล่อยมลพิษ ที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิง เพื่อผลิตพลังงาน และขจัดมลพิษจากกระบวนการอุตสาหกรรม โดยคาร์บอนจะถูกดักและกักเก็บอย่างถาวรในสภาพแวดล้อมใต้ดินต่าง ๆ

ทั้งนี้ องค์กรพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) เชื่อว่าเทคโนโลยีดังกล่าว อาจเป็นอาวุธสำคัญในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเกิดจากการปล่อยมลพิษ

อนึ่ง งบประมาณ 21,700 ล้านปอนด์ (ราว 939,621 ล้านบาท) จะสนับสุนนการดำเนินงานของ 3 โครงการในเมืองทีไซด์และเมอร์ซีย์ไซด์ ซึ่งเป็น 2 พื้นที่ในประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากการตกต่ำของอุตสาหกรรมหนัก และจะระดมทุนเครือข่ายขนส่งและกักเก็บ เพื่อเคลื่อนย้ายคาร์บอนไปยังแหล่งกักเก็บทางธรณีวิทยา ในอ่าวลิเวอร์พูลและทะเลเหนือ ซึ่งคาร์บอนชุดแรกจะเริ่มถูกกักเก็บในปี 2571

อย่างไรก็ตาม นายดัก พาร์ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายของกรีนพีซสหราชอาณาจักร วิจารณ์โครงการดังกล่าวว่า จะช่วยยืดอายุการผลิตน้ำมันและก๊าซ “เงินก้อนใหญ่ควรถูกใช้ในอุตสาหกรรมสีเขียวแห่งอนาคต เช่น พลังงานลม หรือฉนวนกันความร้อนในบ้าน ซึ่งจะช่วยให้ค่าไฟถูกลง และลดการพึ่งพาก๊าซ”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES