เมื่อวันที่ 4 ต.ค. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และหน่วยงานที่เกี่ยว เข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย จากสถานการณ์แม่น้ำปิงล้นฝั่งเข้าท่วม บริเวณเชียงใหม่ไนท์บาซาร์ และพื้นที่ต่างๆ ของ จ.เชียงใหม่ อย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งให้ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ดูแลสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง (ชม.) จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ได้นำทรัพยากรเครื่องมือเครื่องจักรเข้าสู่พื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมใน จ.เชียงใหม่ แล้ว เพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชนทุกหลังคาเรือน รวมถึงเร่งแก้ปัญหาดินสไลด์กีดขวางการเดินทางบนถนน และเร่งแก้ปัญหาถนน หรือสะพานที่โดนกระแสน้ำพัดขาดเสียหาย เพื่อรักษาสภาพการคมนาคมขนส่งในพื้นที่ ให้สามารถลำเลียงขนส่งอาหาร น้ำดื่ม เวชภัณฑ์ที่จำเป็น ส่งให้ถึงประชาชนที่ประสบอุทกภัยได้โดยทันที

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ทช. ได้รายงานสถานการณ์ล่าสุดว่าจากน้ำท่วมรอบใหม่ บนถนนสาย ชม.3029 ถนนสมโภช 700 ปี (ถนนวงแหวนรอบกลาง) ได้ส่งเจ้าพนักงานเข้าลงพื้นที่ลาดตระเวนเฝ้าระวังน้ำท่วมทันที พบว่า มีน้ำท่วมขังบนผิวจราจรทั้ง 3 เลน ทั้งสองฝั่ง ด้านช้ายทางและขวา ทางช่องจราจรด้านชิดกับเกาะกลาง น้ำท่วมสูงขึ้นประมาณ 25 ซม ระดับน้ำทรงตัว เริ่มตั้งแต่ ช่วง กม.ที่ 19+800-20+300 รถยนต์ไม่สามารถเคลื่อนผ่านได้ แขวงทางหลวงชนบทจึงปิดการจราจรทั้ง 2 ฝั่ง โดยขณะนี้แขวงฯ ได้ติดตั้งป้ายเตือนน้ำท่วม พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่คอยดูแลประชาชนตลอดเส้นทาง

ส่วนกรมเจ้าท่า (จท.) ได้เข้าติดตามสถานการณ์ พร้อมทั้งคาดการณ์มวลน้ำ และเตรียมการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที ขณะที่ ทล. รายงานว่าพื้นที่ภายใต้การดูแลของ ทล. ที่เชียงใหม่ มีน้ำท่วมบริเวณ ทล.108 เชียงใหม่-หางดง ช่วง กม.ที่ 13+450-13+700 ด้านขวาและซ้ายทาง เนื่องจากน้ำจากห้วยแม่ท่าช้างเอ่อท่วมล้นตลิงจนท่วมพื้นที่โดยรอบ และไหลหลากเข้าท่วมผิวทาง สูง 0.50 เมตร รวมถึง ทล.1141 ทล.11 และ ทล.107 เช่นกัน โดยขณะนี้ได้ปิดการจราจร ทั้งขาเข้า-ออก พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลประชาชนตลอด 24 ชม. จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย อย่างไรก็ตาม หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือ หรือสอบถามข้อมูลได้ที่สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง หมวดทางหลวงในพื้นที่ และสายด่วน ทล. โทร. 1586 (โทรฯ ฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชม.) สายด่วน ทช. โทร. 1146 และสายด่วน จท. โทร. 1199 ได้ตลอด 24 ชม.