“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ในการแข่งขันจักรยานทางไกล “เลอ ทัวร์ เดอ ลังกาวี 2024” ที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 4 ต.ค. แข่งขันแล้ว 6 สเตจ ระยะทางรวมกว่า 900 กม. “เจ้าเฟรม” ส.อ.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ คว้าอันดับ 4 เวลารวมนักปั่นเอเชีย ซึ่งมี 3 นักกีฬาทีมอาชีพจากญี่ปุ่นนำอยู่ ในขณะที่ทีมชาติไทยทำเวลาเป็นอันดับ 2 เวลารวมทีมเอเชีย โดยผู้นำเป็นทีมเจซีแอล ยูเกียว ทีมอาชีพจากประเทศญี่ปุ่น

ประมุขสองล้อไทย กล่าวด้วยว่า จากการรายงานของ “โค้ชตั้ม” พ.อ.อ.วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้จัดการทีมชาติไทยระบุว่า การแข่งขันเลอ ทัวร์ เดอ ลังกาวี 2024 มีบรรยากาศการชิงชัยเข้มข้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นหนึ่งในรายการระดับ โปร ซีรีส์ ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) มีทีมอาชีพระดับสูงสุด “ยูซีไอ เวิลด์ทีม” และทีมระดับดิวิชั่นสอง “ยูซีไอ โปรทีม” มาร่วมประชันฝีเท้าจำนวนถึง 7 ทีม ในขณะที่มีทีมอาชีพระดับ “ยูซีไอ คอนติเนนตัลทีม” อีก 9 ทีม ส่งผลให้อันดับเวลารวม 20 อันดับแรก เมื่อสิ้นสุดการแข่งขันสเตจที่ 6 ปรากฏว่าเป็นนักปั่นจากทวีปยุโรป 19 คน และจากประเทศสหรัฐอเมริกาเพียงคนเดียว ส่วนนักปั่นในเอเชีย มีเพียง มานาบุ อิชิบาชิ นักปั่นในทีมเจซีแอล ยูเกียวจากญี่ปุ่น ที่มีอันดับเวลารวมดีที่สุดเป็นอันดับ 23

ส่วนผลงานโดยรวมของทีมชาติไทยเป็นที่น่าพอใจ นอกจาก เจ้าเฟรม แล้ว “มะตูม” พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง, “วุฒิ” ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย, “ดอย” ร.ต.ท.นวุติ ลี้พงศ์อยู่, “เกมส์” นายนพชัย กล้าหาญ และ “ออม” นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ ต่างช่วยกันทำเวลาให้ทีมชาติไทยติดเป็นอันดับ 2 ในอันดับเวลารวมทีมเอเชีย

พล.อ.เดชา กล่าวต่อว่า สำหรับการแข่งขันสเตจที่ 5 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ที่ผ่านมา เส้นทาง กัวลาลัมเปอร์-มะละกา ระยะทาง 267.5 กม. โค้ชวิสุทธิ์รายงานว่าการแข่งขันใช้ความเร็วสูงมากแม้จะมีฝนตกอย่างหนักเป็นระยะ ๆ ตลอดเส้นทางแข่งขัน และเป็นที่น่ายินดีว่าในที่สุดแล้ว “เจ้าวุฒิ” สราวุฒิ สิริรณชัย ของทีมชาติไทยสปรินท์เข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 15 และคว้าตำแหน่ง “เบสต์ เอเชียน ไรเดอร์” หรือนักปั่นยอดเยี่ยมเอเชีย ประจำสเตจมาครองสำเร็จด้วยความเร็วเฉลี่ยที่สูงถึง 46.6 กม. ต่อชั่วโมง.