สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงเทพฯ ประเทศไทย เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ว่า ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 28 จาก 89 ประเทศ “ดีที่สุดในโลก” ประจำปี 2567 ขยับขึ้น 1 อันดับจากปีก่อนหน้า ตามการจัดอันดับ เมื่อไม่นานมานี้ โดยนิตยสาร ยูเอส นิวส์ แอนด์ เวิลด์ รีพอร์ต ซึ่งรวบรวมความเห็นจากผู้ตอบแบบสอบถามประมาณ 17,000 คน ใน 89 ประเทศ ตั้งแต่เดือน มี.ค.-พ.ค. ที่ผ่านมา

เกณฑ์การจัดอันดับคำนึงถึงประสิทธิภาพในด้านต่าง ๆ อาทิ การเสี่ยงภัย, ความคล่องตัว, อิทธิพลทางวัฒนธรรม, ผู้ประกอบการ, มรดกทางวัฒนธรรม, การเคลื่อนย้าย, ธุรกิจที่เปิดทำการ, อำนาจ, คุณภาพชีวิต และความรับผิดชอบต่อสังคม

ประเทศซึ่งได้อันดับสูงที่สุดในปีนี้ได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์ ด้วยคะแนนเต็ม 100 คะแนน รองลงมาได้แก่ ญี่ปุ่น, สหรัฐ, แคนาดา, ออสเตรเลีย, สวีเดน, เยอรมนี, สหราชอาณาจักร, นิวซีแลนด์ และเดนมาร์ก ตามลำดับ

ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สิงคโปร์ อยู่อันดับที่ 14, มาเลเซีย อันดับที่ 38, อินโดนีเซีย อันดับที่ 41, เวียดนาม อันดับที่ 44, ฟิลิปปินส์ อันดับที่ 45, กัมพูชา อันดับที่ 68 และเมียนมา อันดับที่ 73

ไทย อยู่ที่อันดับที่ 28 ได้คะแนนรวม 57.1 คะแนน จาก 100 คะแนน โดยรายงานให้เหตุผลว่า ภาคเกษตรกรขนาดใหญ่ และอุตสาหกรรมการผลิตที่มีการแข่งขันสูง ทำให้ไทยแข็งแกร่งและเติบโตได้ ด้วยอัตราความยากจนและการว่างงานที่ต่ำ

นอกจากนั้น มีรายงานว่า ไทยเป็นหนึ่งในประเทศซึ่งมีผู้เยี่ยมเยือนมากที่สุดในโลก แม้การท่องเที่ยวจะมีสัดส่วนเพียงร้อยละ 7 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี).

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES