กรณี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.จังหวัดอุทัยธานี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางลงพื้นที่ที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ต.ลานสัก อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เพื่อร่วมตรวจดูความคืบหน้าการจัดงานประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของคุณครูและนักเรียนผู้เสียชีวิตทั้ง 23 ราย โดยบางช่วงบางตอน มีการให้สัมภาษณ์ว่า มีนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่ง ติดต่อมาหาว่าทางเจ้าของรถบัสและคนขับรถบัส มีความประสงค์ที่จะเข้ามากราบเคารพศพ แต่ห่วงเรื่องความปลอดภัย โดยตอบกลับไปว่าให้ทั้งคู่มาที่งานได้ ตนจะเป็นคนรับรองความปลอดภัยให้เอง ตามที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

‘ชาดา’ ตรวจความเรียบร้อยงานศพครู-นักเรียน ชี้ ‘คนขับ’ อยากมาด้วยแต่กลัวโดนประชาทัณฑ์

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันนายสมาน จันทร์พุฒ คนขับรถบัสคันเกิดเหตุ ยังอยู่ระหว่างการฝากขัง ณ เรือนจำอำเภอธัญบุรี จ.ปทุมธานี ระหว่างพิจารณาคดีของศาลจังหวัดธัญบุรี หากผู้ต้องขังจะมีการขออนุญาตไปร่วมพิธีงานฌาปนกิจจะต้องมีการขออนุญาตกับทาง ผบ.เรือนจำอำเภอธัญบุรี แจ้งความประสงค์ ระบุวันที่เดินทางไป-กลับ สถานที่ปลายทาง รวมถึงมาตรการควบคุมตัวผู้ต้องขังระหว่างเดินทางข้ามจังหวัด

ซึ่งในกรณีดังกล่าว “ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์“ ได้รับข้อมูลรายละเอียดจาก นางกนกวรรณ จิ๋วเชื้อพันธุ์ ผอ.ทองทัณฑวิทยา รักษาราชการแทน ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง และในฐานะรองโฆษกกรมราชทัณฑ์ ว่า จากการสอบถามทราบว่า เจ้าตัวมีความประสงค์อยากไปร่วมงานศพ แต่ระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการลาของนักโทษเด็ดขาด พ.ศ. 2561 และแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2563 เฉพาะการลาไปประกอบพิธีเกี่ยวกับงานศพ ข้อ 6 นักโทษเด็ดขาดที่จะขออนุญาตลาตามระเบียบนี้ ต้องเป็นนักโทษเด็ดขาดตั้งแต่ชั้นกลางขึ้นไป ดังนั้น กรณีนายสมาน ยังเป็นเพียงผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดี จึงไม่เข้าเงื่อนไขการลาไปประกอบพิธีเกี่ยวกับงานศพ