วันที่ 4 ต.ค. น.ส.กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทอ่อนค่ามาปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 33.11-33.13 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงเช้าวันนี้ (09.30 น.) เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 33.10 บาทต่อดอลลาร์

แม้เงินบาทยังคงอ่อนค่าลงตามทิศทางของสกุลเงินอื่นๆ ในเอเชีย ขณะที่เงินดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นตามการปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์สหรัฐ ซึ่งมีปัจจัยหนุนจากดัชนี ISM ภาคบริการของสหรัฐ ที่ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าที่ตลาดคาด (ไปที่ระดับ 54.9 ในเดือน ก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 2566)

อย่างไรก็ดี กรอบการอ่อนค่าของเงินบาทอาจเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากราคาทองคำในตลาดโลกทยอยได้รับอานิสงส์จากความกังวลต่อสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง กรณีระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน ที่ยังอยู่ในภาวะตึงเตรียดต่อเนื่อง

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ ประเมินเบื้องต้นไว้ที่ 33.00-33.25 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินทุนต่างชาติ สถานการณ์ราคาทองคำในตลาดโลกและสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ อาทิ ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร อัตราการว่างงานเดือน ก.ย.