เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 4 ต.ค. เจ้าหน้าที่ทหารกองบังคับการควบคุม หน่วยเฉพาะกิจราชมนู โดยกองร้อยทหารราบที่ 421 ฐานปฏิบัติการอารีย์ ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอพบพระ ผู้นำท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม หลังลำห้วยวาเล่ย์ล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่บริเวณบ้านวาเล่ย์เหนือ หมู่ 3 ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

โดยทำการขนย้ายสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค นำเก็บไว้ในพื้นที่ปลอดภัย และช่วยเหลือผู้ประสบภัยออกจากบ้าน 8 หลังคาเรือน ขณะที่น้ำป่าไหลหลาก พัดคอสะพานเชื่อมต่อระหว่างบ้านปูเต้อ หมู่ 4 และบ้านโกช่วย หมู่ 10 ตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด พังถล่มเสียหาย ส่งผลกระทบทำให้การเดินทางสัญจรของราษฎร 3 หมู่บ้าน คือ บ้านโกช่วย หมู่ 10 บ้านปูเต้อ หมู่ 4 และบ้านหนองน้ำเขียว หมู่ 5 ตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ประชาชนนับพันคนไม่สามารถเดินทางสัญจรเข้าออกหมู่บ้านได้ตามปกติ ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสำรวจเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป

ส่วนลำห้วยแม่สอด ในเขตเทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด บางจุดน้ำเริ่มล้นตลิ่ง ประชาชนในพื้นที่ต้องมีการเตรียมความเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์