“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมฯ และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลงนามความร่วมมือสนับสนุนการดําเนินงานโครงการสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ เขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี โดยได้ออกแบบสวนลักษณะ Community Park เพื่อส่งเสริมด้านสุขภาพ ซึ่งได้จัดทำสนามแข่งขันจักรยาน 3 ประเภท ประกอบด้วย สนามบีเอ็มเอ็กซ์, สนามขาไถ (Balance Bike) และสนามปั๊มแทร็ค (Pump Track) นั้น

กฟผ. จึงได้ประสานกับสมาคมฯ ออกแบบสนามแข่งขันจักรยานภายในสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติฯ ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ตลอดจนปรับปรุงภูมิสถาปัตย์ โดยจะประเดิมจัดจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สนามที่ 5 (สนามสุดท้าย) ระหว่างวันที่ 8-9 พ.ย. 67 ซึ่งสมาคมฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เป็นการแข่งขันระดับ C1 มีการเก็บคะแนนสะสมอันดับโลก มีผลต่อการไปแข่งขันจักรยานระดับนานาชาติในอนาคต

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า ต่อจากนั้นจะจัดจักรยานหนูน้อยขาไถชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2567 สนามที่ 4 รอบชิงแชมป์ภาคกลาง ในวันที่ 10 พ.ย. 67 ซึ่งจะแข่งขันกันในรูปแบบปั๊มแทร็ค สำหรับนักกีฬาที่ได้อันดับ 1-10 ทุกรุ่นอายุ จะได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันรอบ TCA ซูเปอร์แชมป์ ในวันที่ 17 พ.ย. ที่สวนกีฬากมล เขตหนองจอก จากการสำรวจล่าสุดแรมพ์สตาร์ตของสนามบีเอ็มเอ็กซ์สูง 5 ม. มีระยะทางยาว 380 ม. สามารถจัดแข่งขันระดับนานาชาติได้แน่นอน ส่วนสนามขาไถ มีระยะทางยาว 120 ม. ขณะเดียวกันก็จะมีการปรับภูมิทัศน์โดยรอบให้สวยงามตระการตา ซึ่งเมื่อเสร็จสมบูรณ์ก็จะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเขื่อนวชิราลงกรณอีกด้วย