เรียกได้ว่ากลายเป็นคำที่ถูกค้นหาอย่างมาก ในทุกแพลตฟอร์มออนไลน์เลยก็ว่าได้กับ “หุ่นพยนต์” เครื่องรางตุ๊กตาโบราณที่มีลักษณะคล้ายรูปคน โดยประเด็นดังกล่าวเริ่มจาก “ปอย พรรธน์ชญมน” หรือ #ชีปอยลูกสาวมาเฟีย นักเขียนนิยายเรื่องคินพอร์ช ได้ออกมาเล่าประสบการณ์ถูกหมอดูขโมยดวงไปในรายการ THE GHOST RADIO เมื่อวันที่ 29 กันยายน เรื่อง “ทำไมดูเป็นคนดีจัง” ซึ่งต่อมาเรื่องดังกล่าวตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความเชื่อ และต่างออกมาแลกประสบการณ์สุดหลอนหลังเคยหลงเชื่อหมอดูรายนี้

โดยวันนี้ทีมข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จะพาไปไขข้อสงสัยเกี่ยวกับความเชื่อที่มีตั้งแต่โบราณ “หุ่นพยนต์” แท้จริงแล้วคือเครื่องรางไว้ใช้บูชาด้านใดกันแน่

ซึ่งหุ่นพยนต์เป็นเครื่องรางไสยเวท ที่ไม่มีประวัติอย่างแน่ชัดว่าเริ่มจากยุคไหน แต่คาดการณ์เริ่มตั้งแต่ยุคสมัยพุทธกาล และมีความขลังปนความน่าสะพรึง โดยหุ่นพยนต์เป็นหุ่นปั้นทำจากวัสดุต่าง ๆ อาทิ ไม้, โลหะ หรือหญ้า ปลุกเสกด้วยกระแสจิตจากผู้มีฤทธิ์คาถาอาคม

หุ่นพยนต์มีหลายสาย
– สายขาว หรือสายเทพ สร้างขึ้นด้วยวัสดุธรรมชาติ บูชาไว้ในทางปกป้องคุ้มครองดูแลเจ้าของ
– สายดำ หรือสายพราย สร้างด้วยโลหะ และอาจจะบรรจุมวลสารอาถรรพณ์ตามความเชื่อแล้วแต่พื้นที่ เช่น วิญญาณ, ศพ, ป่าช้า และน้ำมันพราย โดยบูชาให้มีฤทธิ์เดช หรือไว้ใช้ทำของ

ขอบคุณรูปภาพประกอบ : ภาพยนตร์หุ่นพยนต์