สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำมาเลเซีย กล่าวว่า นโยบายคลาวด์ระดับชาติจะมุ่งเน้น 4 ด้านหลัก ได้แก่ กระตุ้นนวัตกรรมและประสิทธิภาพของการบริการสาธารณะ ส่งเสริมความสามารถทางการแข่งขันและการเติบโตทางเศรษฐกิจ เสริมสร้างความไว้วางใจของผู้ใช้งานและความปลอดภัยของข้อมูล และเพิ่มพลังของพลเมืองผ่านความเท่าเทียมทางดิจิทัล


รัฐบาลมาเลเซียกำหนดเป้าหมาย วางตำแหน่งของประเทศ เป็นศูนย์กลางปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ ขณะที่การลงทุนจากกลุ่มหุ้นส่วนทางเทคโนโลยี เป็นสิ่งสำคัญต่อการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลซึ่งแข็งแกร่งและปลอดภัย โดยรัฐบาลกำลังจัดตั้งสำนักงานปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติ เพื่อประสานแผนริเริ่มทั้งหมดที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์


นอกจากนี้ รัฐบาลมาเลเซียกำหนดเป้าหมาย บรรลุผลลัพธ์สำคัญหลายประการภายใน 12 เดือนข้างหน้า ทั้งการจัดทำแผนปฏิบัติการเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ปี 2569-2573 และการจัดตั้งกรอบข้อบังคับเพื่อเพิ่มการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ที่มีจริยธรรมและยั่งยืน รวมถึงเร่งการปรับใช้ปัญญาประดิษฐ์ในภาคส่วนสำคัญทั่วประเทศ


ทั้งนี้ มาเลเซียมุ่งบรรลุเป้าหมายทั้งหมดและครองบทบาท ประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ชั้นนำในอาเซียน ด้วยการใช้ประโยชน์จากความเป็นหุ้นส่วนกับกลุ่มผู้นำอุตสาหกรรม และเสริมสร้างความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES