จากกรณีมีพนักงานบริษัทเอกชนรายหนึ่ง อ้างว่ารับหน้าที่จากสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มาตัดหม้อไฟที่บ้านพักของ นางเกียน ทั้งที่เจ้าของบ้านป่วยติดเตียง เป็นแผลกดทับมานานหลายเดือน และมีอาการทรุด ต้องใช้อุปกรณ์การแพทย์ เครื่องผลิตออกซิเจนช่วยหายใจ รวมถึงเครื่องดูดเสมหะ และเตียงลม ปรากฏว่า พนักงานบริษัทเอกชนดังกล่าว กลับไม่สนใจ ไม่ยอมฟังเหตุผล อ้างทำตามหน้าที่ ดำเนินการยกหม้อตัดไฟฟ้า จนกระทั่งอุปกรณ์การแพทย์หยุดทำงาน โดยเฉพาะเครื่องผลิตออกซิเจน ทำให้ นางเกียน เจ้าของบ้านอาการทรุดหนัก สุดท้าย นางเกียน อาการไม่ดีขึ้น หายใจเองไม่ได้ก่อนจะเสียชีวิตไปต่อหน้าต่อตาญาติ ด้วยเหตุนี้ จึงอยากให้ฝ่ายงานเกี่ยวข้องดำเนินการสอบสวนเรื่องราวที่เกิดขึ้น ตามที่ข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้
อ้างหน้าที่! พนง.เอกชนตัดไฟค้างจ่าย 2 เดือน สุดท้ายยายป่วยติดเตียงสิ้นใจ

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก “การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA” ได้โพสต์ข้อความชี้แจงว่า ไม่ได้ตัดกระแสไฟฟ้าสถานที่หรือบ้านที่มีผู้ป่วย ที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์ เพื่อการรักษาพยาบาล หลังเกิดดราม่าตัดไฟฟ้ายายป่วยติดเตียง ทำเอาชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์กันสนั่นโซเชียล

โดยเพจการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA ระบุข้อความว่า “PEA ไม่ตัดกระแสไฟฟ้าสถานที่หรือบ้าน ที่มีผู้ป่วยที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์ เพื่อการรักษาพยาบาล”

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) มีหลักเกณฑ์ยกเว้นการงดจ่ายไฟฟ้า (ไม่ตัดกระแสไฟฟ้า) กับสถานที่หรือบ้าน ที่มีผู้ป่วยที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์ เพื่อการรักษาพยาบาล ดังนี้
1. ผู้ใช้ไฟฟ้าติดต่อลงทะเบียนที่สำนักงาน PEA ในพื้นที่ทุกแห่ง เอกสารที่ต้องใช้ในการลงทะเบียน ดังนี้
– บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ใช้ไฟฟ้า
– บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ป่วย
– สำเนาใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาล มีอายุไม่เกิน 1 เดือน นับแต่วันที่ออกใบรับรองแพทย์ ที่ระบุว่า ผู้ป่วยที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์ เพื่อการรักษาพยาบาล
– หลักฐานแสดงสถานที่ใช้ไฟฟ้า เช่น ใบเสร็จรับเงินค่าไฟฟ้า หรือสัญญาซื้อขายไฟฟ้าหรือสำเนาทะเบียนบ้านสถานที่ใช้ไฟฟ้า
– ในกรณีที่มอบอำนาจให้ผู้อื่นมาดำเนินการแทน ต้องมีหลักฐานแสดงตัวของผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ
2. PEA สงวนสิทธิ์การเข้าตรวจสอบสถานที่ใช้ไฟฟ้า
3. ยื่นลงทะเบียนเพื่อรักษาสิทธิต่อเนื่องภายในวันที่ 31 มกราคม ของทุกปี

4. กรณีไม่มีความจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์ ต้องแจ้งยกเลิกกับ PEA ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่สิ้นสุดความจำเป็น
5. PEA จะยกเลิกสิทธิในกรณีดังนี้
– ค้างชำระค่าไฟฟ้ารวมกัน 3 เดือน
– ตรวจพบการกระทำโดยมิชอบ/การละเมิดการใช้ไฟฟ้า
– แจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จ
– ตรวจพบผู้ป่วยยกเลิกการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ แต่ไม่มีการแจ้งยกเลิกกับ PEA

ขอบคุณข้อมูล : การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA