ซอฟต์พาวเวอร์(SoftPower) คือหนึ่งในนโยบายที่ปัจจุบันทุกภาคส่วนในประเทศไทยให้ความสำคัญ และเป็นหนึ่งเครื่องมือสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลไทย (Digital Economy) สู่ระดับโลกโดยอุตสาหกรรมดนตรี ภาพยนตร์ อาหาร แฟชั่น รวมถึงศิลปินวัฒนธรรมต่าง ๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยล้วนเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่า ซึ่งหากเรายกระดับในการบริหารจัดการสินทรัพย์เหล่านี้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในมิติต่าง ๆ เช่น การประเมินมูลค่า การบริหารจัดการข้อมูล รวมถึงการบริหารสิทธิความเป็นเจ้าของสินทรัพย์เหล่านี้ จะเป็นรากฐานสำคัญที่ส่งเสริมทำให้อุตสาหกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเติบโต และมีศักยภาพในการแข่งขัน รวมถึงขยายอิทธิพลทางวัฒนธรรมของไทยสู่ประชาคมโลก

ปัจจุบันการนำนวัตกรรมเข้ามามีส่วนช่วยในการยกระดับและสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อต่อการพัฒนาและใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญา เช่น การเข้าถึงแหล่งเงินทุน การเข้าถึงผู้จัดจำหน่ายในต่างประเทศเพื่อจะเข้ามาส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) และผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ของประเทศไทย จึงเป็นเรื่องท้าทาย และมีความสำคัญที่จะต้องรีบทำให้เกิดขึ้นตามกระแสของโลกยุคปัจจุบันที่มีการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567 กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เปิดพื้นที่ให้ บริษัท ฟลิปส์ อินโนเวทีฟ จำกัด จัดการประชุมเพื่อนำเสนอแพลตฟอร์ม Flips.IP ซึ่งจะเข้ามาช่วยบริหารจัดการการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์สำหรับการใช้งานเพลงในการประกอบธุรกิจ ต่อค่ายเพลง และบริษัทจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ฯ โดยเป็นการนำเสนอแนวคิด หลักการ และฟีเจอร์ของแพลตฟอร์ม Flips.IP และเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้อภิปราย แสดงความเห็น และแนะนำบริษัทฯ ให้พัฒนาแพลตฟอร์มได้สอดคล้องกับธุรกิจของอุตสาหกรรมเพลง ตลอดจนหารือเพื่อแสวงหาความร่วมมือทางธุรกิจร่วมกัน

นางสาวกนิษฐา กังสวนิช รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า “ศิลปินไทยมีความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงาน แต่ยังขาดโครงสร้างทางธุรกิจที่ช่วยให้กลุ่มศิลปินอิสระเผยแพร่ผลงานออกสู่ตลาดเพื่อสร้างรายได้ และขาดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อนำเสนอผลงานอย่างต่อเนื่องให้เกิดความมั่นคงทางรายได้ ซึ่งกรมฯ เห็นว่า แพลตฟอร์ม Flips.IP มี Potential ที่จะแก้ Pain Point ดังกล่าวได้”

ในโลกปัจจุบันที่ประชาชนทุกคนใช้ Social Media เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆ ในปัจจุบัน ทุกคนสามารถเข้าถึงและสร้างทรัพย์สินทางปัญญาได้ง่ายขึ้น หรือ พูดได้ว่าประชาชนทุกคนที่มีไอเดียสามารถที่จะเป็นผู้สร้างสรรค์ หรือ IP Creator ได้ ซึ่งแพลตฟอร์ม Flips.IP จะเป็นอีกช่องทางที่ช่วยสนับสนุนให้ผู้สร้างสรรค์ สามารถสร้างคอนเทนต์หรือชิ้นงานใหม่ๆ ได้โดยการเปลี่ยนผลงานเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่สร้างความมีส่วนร่วม และกระจายสิทธิความเป็นเจ้าของไปในกลุ่มแฟนและผู้สนใจ และสะท้อนกลับมาเป็นรายได้ทำให้เจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนและกลุ่มผู้สนับสนุนได้ง่ายขึ้น

นายจิรสิน ขนิษฐานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทฟลิปส์อินโนเวทีฟจำกัด กล่าวว่า “การเปลี่ยนทรัพย์สินทางปัญญาให้กลายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นอีกหนึ่งกลไกที่สำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) ของประเทศไทย” ด้วยการผสานเทคโนโลยีบล็อคเชน WEB 3.0 และนวัตกรรมที่ทันสมัยเข้ากับรูปแบบธุรกิจและกฎหมายในแต่ละประเทศ Flips.IP จะมีความพร้อมที่จะทำให้การจัดการทรัพย์สินทางปัญญาเป็นเรื่องง่ายและปลอดภัย

“เจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาในทุกแขนง อาทิ เช่น ศิลปิน นักแต่งเพลง และนักสร้างสรรค์ผลงานสามารถนำผลงานเข้าสู่แพลตฟอร์มและเปลี่ยนเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้สามารถเริ่มหารายได้จากผลงานได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือการหารายได้จากผลงานที่มีอยู่แล้ว โดยเฉพาะสำหรับศิลปินที่มีเพลงฮิต นอกจากนี้ Flips.IP ยังสามารถเชื่อมต่อกับฐานแฟนคลับผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์และได้รับการสนับสนุนจากแฟน ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยเสริมสร้างรายได้และเพิ่มโอกาสในการผลิตผลงานใหม่ได้อย่างยั่งยืน” นายจิรสินฯ กล่าว

Flips.IP ได้รับการพัฒนาเพื่อยกระดับการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและการเข้าถึงบริการทางการเงินของผู้สร้างสรรค์ในประเทศไทย การเปิดตัว Flips.IP ในอนาคตอันใกล้ จึงถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่ซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ผลักดันอุตสาหกรรมให้มีการเติบโต

ทั้งนี้ เมื่อแพลตฟอร์มได้เริ่มพัฒนาและเรียนรู้จากอุตสาหกรรมเพลงซึ่งมีโครงสร้างธุรกิจที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมแล้ว จะสามารถนำแนวปฏิบัติที่ดีเพื่อขยายไปยังสาขาอื่นๆ ได้ เช่น การออกแบบ ศิลปะ วรรณกรรม และภาพยนตร์ ด้วยรูปแบบและโครงสร้างที่ถูกปรับให้เหมาะสมกับระบบนิเวศทางธุรกิจ (Business Ecosystem) ในแต่ละสาขาต่อไป

หากคุณเป็นศิลปินหรือผู้สนใจ สามารถเข้าร่วมแพลตฟอร์ม Flips.IP เพื่อเริ่มต้นเส้นทางใหม่ในการสร้างรายได้จากทรัพย์สินทางปัญญาของคุณได้แล้ววันนี้ ตามช่องทาง https://ip.flips.id