น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีการตรวจสอบร้านขายทองออนไลน์ ห้างเพชรทองเคทูเอ็น ของแม่ตั๊ก-กรกนก ว่า ขณะนี้ สถาบันอัญมณีได้ส่งผลตรวจทองกลับมาที่ สคบ. แล้ว หลังได้ดำเนินการตรวจทั้ง 2 แบบ คือ เอกซเรย์และแบบเผา จากทั้ง 6 ตัวอย่าง มีรายละเอียดทั้งตรงและไม่ตรงตามที่โฆษณาขายสินค้า 

ทั้งนี้ จากที่ สคบ. ลงไปตรวจร้านดังกล่าว พบว่า ฉลากร้านทองร้านดังกล่าวไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ก็จะส่งข้อมูลให้ตำรวจ เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ขณะเดียวกันร้านขายทองไม่ได้มีการจดทะเบียนออนไลน์แบบขายตรง แต่ว่าขายออนไลน์ ซึ่งก็จะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงวิธีการต่าง ๆ หากผิดก็จะส่งให้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ต่อไป

ขณะเดียวกัน เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เชิญ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อติดตามเรื่องว่าเข้าสู่กระบวนการแล้วหรือไม่ ซึ่งได้รับรายงานว่า ตำรวจ ปคบ. ได้ส่งข้อมูลที่เป็นมูลฐานความผิดฉ้อโกงไปยัง ปปง. แล้ว ซึ่งจะมีการประชุม คณะกรรมการธุรกรรม ในวันนี้ 17 ต.ค. จะเป็นการสอบสวนในเชิงลึก และพิจารณาดูว่าจะมีมติให้ยึดทรัพย์และอายัดทรัพย์หรือไม่ หากมีมติให้อายัดทรัพย์ ก็จะมีขั้นตอนในการคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายต่อไป 

น.ส.จิราพร กล่าวว่า จากเคสนี้จะมีการขยายผลตรวจสอบร้านค้าขายทองออนไลน์อื่น ๆ ต่อไป โดยจะเป็นการทำงานบูรณาการร่วมกัน รวมถึงอินฟลูเอนเซอร์และดาราดังที่เข้ามาร่วมขายของด้วย ซึ่ง สคบ. มีกฎหมายเกี่ยวกับโฆษณาที่สามารถตรวจสอบได้ โดยทุกคนยินดีทำงานร่วมกันที่จะเร่งตรวจสอบการใช้อินฟลูเอนเซอร์และดาราดัง เข้ามาสร้างความน่าเชื่อถือและจงใจให้มีการซื้อสินค้า 

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวว่า สำหรับผลตรวจทองปรากฏผลตรวจดังนี้ อาทิ ตัวอย่างทองรูปพรรณประเภทสร้อยคอ น้ำหนัก 1.9% (ห่วงเล็ก) ผลการเอกซเรย์ผลวิเคราะห์ พบว่าเปอร์เซ็นต์ทอง 96.00% ผลการเผาผลวิเคราะห์เปอร์เซ็นต์ทอง 94.44% ตัวอย่างกำไลข้อมือ น้ำหนัก 6 กรัม ผลการเอกซเรย์ผลวิเคราะห์ พบว่าเปอร์เซ็นต์ทอง 99.99% ผลการเผาผลวิเคราะห์เปอร์เซ็นต์ทอง 99.97% ตัวอย่างทองคำรูปพรรณประเภทจี้ (ปี่เซียะ) น้ำหนัก 11.9 กรัม ผลการเอกซเรย์ผลวิเคราะห์ พบว่า เปอร์เซ็นต์ทอง 99.99% ผลการเผาผลวิเคราะห์เปอร์เซ็นต์ทอง 99.95% ตัวอย่างทองคำประเภทลูกปัด 8 เม็ด น้ำหนัก 1.19 กรัม ผลการเอกซเรย์ผลวิเคราะห์ พบว่า เปอร์เซ็นต์ทอง 71.15% ผลการเผาผลวิเคราะห์เปอร์เซ็นต์ทอง 61.45% เป็นต้น นอกจากนี้ในส่วนของประเภททองคำที่นำมาขายนั้นยังพบด้วยว่า เป็นประเภททองที่ไม่นิยมค้าขายในท้องตลาด 

คณะเดียวกันตำรวจ ปคบ. ได้นำทองจากผู้บริโภคไปสุ่มตรวจด้วย แล้วจะนำผลทองมาเทียบกับของร้านที่ สคบ. ได้ส่งตรวจไปก่อนหน้านี้ ว่าตรงกันหรือไม่ ส่วนที่ก่อนหน้านี้ สคบ. ได้ส่งหนังสือเรียกเพื่อให้มาชี้แจงรายละเอียดของการขยายทองนั้น ขณะนี้ น.ส.กรกนก ได้ถูกตำรวจ ปคบ. ควบคุมตัวแล้ว ดังนั้นการสืบสวนในส่วนของ สคบ. สามารถสอบส่วนคู่กับ ปคบ. ได้  เบื้องต้นพบว่ามีความผิดด้านฉลาก การโฆษณาสินค้า และขายสินค้าตลาดแบบตรงไม่ได้ขออนุญาตจากนายทะเบียน