เมื่อวันที่ 3 ต.ค. นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รองหัวหน้าพรรค และกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยสร้างไทย ให้ความเห็นกรณีรัฐบาล “เลื่อน” การพิจารณารายงานการศึกษาการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จากวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันพฤหัสบดีที่ 3 ต.ค. 67 ออกไปก่อนตามคำท้วงติงของหลายภาคส่วนรวมทั้งของพรรคไทยสร้างไทย นับเป็นการถอดชนวนความขัดแย้งจากความเห็นต่างทางการเมืองออกไปชั่วคราว      

นายชวลิต กล่าวว่า คณะกรรมาธิการฯ ควรนำรายงานมาปรับปรุงใหม่โดยให้ความสำคัญกับผู้ที่ต้องคดีการเมือง และคดีอาญาที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง นับจากปี 2549-ปัจจุบัน เป็นเวลาเกือบ 20 ปี ซึ่งมีผู้ต้องคดีเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญพรรคการเมืองส่วนใหญ่ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านล้วนเห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมผู้ต้องคดีดังกล่าว 

ดังนั้น ก็ควรเร่งดำเนินการในส่วนที่มีความเห็นตรงกันเป็นส่วนใหญ่ โดยไม่ควรนำประเด็นความผิดตามมาตรา 112 มาเป็นอุปสรรคในกระบวนการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งจะทำให้การนิรโทษกรรมเสียไปทั้งกระบวนการ ความจริงแล้ว สภาชุดที่ผ่านมา เคยมีมติเมื่อ 19 ส.ค. 63 ให้ความเห็นชอบ “ให้มีการนิรโทษกรรมคดีการเมือง และคดีอาญาที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง ยกเว้นไม่นิรโทษกรรมคดีความผิดตามมาตรา 112 และคดีทุจริต ทั้งนี้ กระบวนการพิจารณาคดีทุจริตต้องเป็นไปตามหลักนิติธรรม 

นายชวลิต กล่าวอีกว่า จากมติสภาผู้แทนราษฎรดังกล่าว มีข้อสังเกตก็คือพรรคการเมืองที่เคยมีมติให้ความเห็นชอบเมื่อ 19 ส.ค. 63 ล้วนยังอยู่ในสภาชุดนี้ทุกพรรคการเมือง ดังนั้น มติสภาผู้แทนราษฎร เมื่อ 19 ส.ค. 63 จึงเท่ากับเป็นมติ “ปิดปาก” พรรคการเมืองที่เคยลงมติไว้ไปโดยปริยาย หากคณะกรรมาธิการฯ นำประเด็นมติที่ “ปิดปาก” ดังกล่าวไปเป็นเหตุผลในการประชุมคณะกรรมาธิการฯ ก็จะเป็นส่วนหนึ่งของการคลี่คลายปัญหาได้ระดับหนึ่ง ส่วนคดีความผิดตามมาตรา 112 มีทางออกอื่นหากผู้กระทำสำนึกในการกระทำ     

นายชวลิต กล่าวอีกว่า รัฐบาลมีหน้าที่ปกป้อง เทิดทูนองค์พระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ ดังเป็นที่ทราบกันดีว่า องค์พระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมือง ดังนั้น รัฐบาลจึงควรแสดงเจตนารมณ์อย่างชัดเจนที่จะให้มีการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัดด้วยการไม่ปฏิบัติขัดกับรัฐธรรมนูญเสียเอง คือ การไม่นิรโทษกรรมคดีความผิดตามมาตรา 112      

อย่างไรก็ตาม คดีความผิดตามมาตรา 112 สามารถหาทางออกอื่นได้ หากผู้กระทำได้สำนึกในการกระทำนั้น ซึ่งในรายละเอียดพรรคไทยสร้างไทยเคยให้ความเห็นต่อสาธารณะไว้หลายครั้งแล้ว