แนวทางการสร้างโลกที่ยั่งยืนทำง่ายๆเริ่มต้นที่ตัวเรา แม้การใช้และบริโภคอย่างคุ้มค่าจะเป็นการกระทำเพียงแค่สร้างแรงกระเพื่อมบนจุดเล็กๆของโลกใบนี้ก็ตาม แต่เท่ากับเรามีส่วนช่วยให้ไม่ต้องนำทรัพยากรใหม่ของโลกขึ้นมาใช้ แต่เราหมุนเวียนทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดมาใช้อย่างคุ้มค่า และบางครั้งยังมีส่วนช่วยเหลือกลุ่มคนเปราะบางในสังคม

ชี้เป้าสำหรับคนชื่นชอบสินค้ามือ2 คุณภาพดี งาน SUSTAINABILITY EXPO 2024 (SX2024) ได้จัดมุม SX REPARTMENT STORE ชวนคุณเคลียร์บ้าน เคลียร์ตู้เสื้อผ้า นำของที่ไม่ใช้แล้ว หรือซื้อมาแล้วยังไม่ได้ใช้ มาบริจาคเพื่อ “รวมให้ รวมแบ่งปัน” ที่จุดรวบรวมของบริจาค และจุดคัดแยกวัสดุรีไซเคิล ในงาน SUSTAINABILITY EXPO (SX) มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน “รวมให้ รวมแบ่งปัน” เพื่อส่งต่อให้เป็นประโยชน์ต่อคนอื่น

ปีนี้ SX REPARTMENT STORE เปิดรับบริจาคถึง 2 จุด จุดแรกที่ SX REPARTMENT STORE ชั้นLGศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รับบริจาค สิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว อาทิ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ตุ๊กตา ฯลฯ เวลา 10.00-20.00 น. และจุดที่ 2 ที่โกดัง 5 สวนเบญจกิติ รับบริจาค กระป๋องอะลูมิเนียม ขวดแก้ว พลาสติก LDPE, PP,HDPE, กระดาษลูกฟูก กระดาษขวา-ดำ กระดาษเศษ(คละสี) กล่องเครื่องดื่ม ชุดชั้นใน และ ขยะอิเล็กทรอนิกส์ เวลา 10.00-18.30 น. ตั้งแต่วันนี้ ถึง วันที่ 6 ตุลาคม 2567 โดยสามารถขับรถมาดร๊อฟสิ่งของที่จะบริจาคได้ มีพนักงานช่วยยกสิ่งของลงจากรถ เพื่อจะนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีและรีไซเคิลต่อไป ทั้งนี้โกดัง 5 อยู่ด้านนอกของศูนย์ประชุมฯถ้าลงจากทางด่วนเข้าทางโรงงานยาสูบ จะสามารถถึงจุดโกดัง 5 ได้โดยง่าย สำหรับคนที่นำสิ่งของมาบริจาคจะได้คะแนนสะสม 5 คะแนน จากการโหลดแอพพลิเคชันเข้าร่วมงาน SX2024 ลุ้นรับของรางวัล

อารียา อ่วมสมบัติ หรือ “เชอร์รี่” นศ.ชั้นปี4 วิทยาลัยผู้ประกอบการ ม.หอการค้าไทย ในฐานะคนที่ดูแล SX REPARTMENT STORE เล่าว่าเธอมีหน้าที่คัดสิ่งของของผู้นำมาบริจาค และตั้งราคา ซึ่งสิ่งของยอดนิยมที่คนนมาบริจาคเป็น”เสื้อผ้า”อันดับหนึ่ง รองลงมาคือ”รองเท้า”และ”ของกิ๊ฟชอป” ซึ่งของบางชิ้นที่มีผู้มาบริจาคใน SX REPARTMENT STORE ไม่ได้เป็นของมือ 2 ทั้งหมดแต่เป็นของมือ1 แกะกล่อง ลูกค้าที่มาซื้อสินค้ามีทั้งที่ชื่นชอบสินค้าและอยากช่วยเหลือกลุ่มคนเปราะบาง ซึ่งรายได้จากขายสินค้าจะนำไปมอบให้ มูลนิธิกระจกเงา เพื่อจ้างงานให้ “กลุ่มจ้างวานข้า”และมูลนิธิชัยพัฒนาต่อไป ซึ่งในแต่ละวันจะมีพนักงานจาก “กลุ่มจ้างวานข้า”เข้ามาช่วยดูแลเรื่องการจัดเรียงสินค้า ดูแลลูกค้า และจัดทำสต๊อก

เชิญชวน ช่วยกันดูแลโลกใบนี้ให้น่าอยู่ขึ้นได้ด้วยการเปลี่ยนในเรื่องเล็กๆด้วยการเริ่มต้นสำรวจสิ่งของในบ้านที่ไม่ได้ใช้แล้วมาบริจาคในงาน SX2024 เพื่อนำไปส่งต่อและมอบคุณค่าให้แก่ผู้อื่น สังคม สร้างคุณค่าใหม่ได้อีกครั้ง ด้วยการ Reduce Reuse และ Recycle ร่วมกันสร้างวิถีชีวิตที่ “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” (Sufficiency for Sustainability)