จากเหตุการณ์สูญเสียครั้งใหญ่ รถบัสทัศนศึกษาของเด็กนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ซึ่งพานักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษา รวม 3 คัน มาทัศนศึกษา​ ก่อนประสบเหตุเกิดเพลิงไหม้บนถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า หน้าอนุสรณ์สถานแห่งชาติ ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมตัว นายสมาน จันทร์พุธ อายุ 48 ปี คนขับรถบัสคันดังกล่าว ขณะหนีไปตั้งหลักที่ จ.อ่างทอง ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ต.ค. ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์รายงานว่า ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานกลาง ได้เข้าตรวจสอบรถบัสทัศนศึกษาคันดังกล่าวแล้วนั้น โดยสรุปผลตรวจถังแก๊สมีทั้งหมด 11 ถัง (หมายเลข 1-11) ก่อนพบว่า

ถังหมายเลข 1-6 ไม่หมดอายุ มีการตรวจสอบเช็กสภาพถังกับขนส่ง
ถังหมายเลข 7-8 ไม่หมดอายุ
ถังหมายเลข 9-10 หมดอายุ ปี 2023

‘ม.ล.กิติมาศ’ วอนอย่าแก้ปัญหารถบัสไฟไหม้ที่ปลายเหตุ พร้อมแนะวิธีติดตั้งถังแก๊สNGV

ถังหมายเลข 11 พบร่องรอยท่อหลุดขาด โดยยังเห็นรายละเอียดถัง

ส่วนสาเหตุของร่องรอยท่อหลุดขาดเพราะ 1.หลุดออกเพราะไม่มีการตรวจเช็กสภาพถัง 2.เกิดจากการกระแทกแล้วหลุดออก ส่วนบริเวณต้นเพลิงคือ บริเวณห้องตรงกลางด้านล่าง เชื้อเพลิงที่ทำให้เกิดการลุกไหม้บริเวณต้นเพลิง คือ แก๊สที่รั่วออกมา ขณะที่แหล่งความร้อนที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ คือ ประกายไฟภายในห้องหรือภายนอก หรืออุปกรณ์ไฟฟ้า การติดตั้งถัง NGV ในห้องปิด เมื่อเกิดการรั่ว ทำให้ไม่ฟุ้งกระจายไปในอากาศ จึงเกิดภาวะเหมาะสม เมื่อมีประกายไฟจึงลุกไหม้ได้