เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 3 ต.ค. 67 มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพลงในกลุ่ม “พวกเราคือผู้บริโภค” หลังเจ้าของโพสต์ข้องใจ ที่คลินิกแห่งหนึ่งจ่ายยาหมดอายุให้กับลูกสาวของตน พีคสุดหมอบอกสามารถรับประทานได้ งานนี้ทำเอาชาวเน็ตแห่วิพากษ์วิจารณ์กันสนั่น

โดยเจ้าของโพสต์ ระบุข้อความว่า “คลินิกจ่ายยาหมดอายุมาให้ เมื่อวันที่ 30/09/2024 ลูกสาวไม่สบายไปหาหมอคลินิกแถวบ้าน หมอจ่ายยามาให้ แต่ลูกสาวไม่ทันได้ดูวันหมดอายุ เพิ่งมาเห็นวันที่ 02/10/2024 เลยถ่ายรูปส่งมาให้ดู”

นอกจากนี้ ผู้โพสต์ยังระบุข้อความอีกว่า “หลังเลิกงานเลยพาลูกสาวไปสอบถามเรื่องยาหมดอายุ ได้คำตอบกลับมาจากหมอที่เป็นคนจ่ายยา (เป็นหมอที่มีอายุเยอะ) ว่าถึงยาหมดอายุแล้ว แต่ยังสามารถกินได้อยู่ 3-6 เดือน ก็เลยย้อนถามกลับไปว่า แล้วเค้าจะมีวันหมดอายุเพื่ออะไรครับ ก็ได้คำตอบเดิมว่ากิน “ได้” พอกันทีกับคลินิกนี้ ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ไม่ได้อยากให้ลูกสาวไปหาหรอก”

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างบอกว่า “อันตรายนะแบบนี้ งงใจหมอมาก ไม่เก็บไว้กินเองละเนอะ พูดมาได้อย่างไร หมดอายุกินได้, ก่อนหมดอายุ 3 เดือน ก็ต้องทำลายทิ้งแล้วค่ะ จากใจคนเคยทำร้านยา, อันตรายค่ะ พอจะแจ้งหน่วยงานไหน ให้ตรวจสอบได้ไหมคะแบบนี้”

สำหรับยาหมดอายุกินได้ไหม และสามารถดูวันหมดอายุยาตรงไหน?
ยาหมดอายุ คือ ยาที่มีลักษณะผิดไปจากข้อกำหนด หรือเหลือตัวยาสำคัญน้อยกว่าเกณฑ์มาตรฐานของทางผู้ผลิต โดยทางผู้ผลิตจะยึดเกณฑ์จากประกาศกระทรวงสาธารณสุข หรือเกณฑ์ตามตำรายาสากลประเทศต่างๆ ซึ่งหลายคนสงสัยว่า ยาหมดอายุกินได้ไหม กินไปจะเป็นอันตราย หรือมีประสิทธิภาพเพียงพอในการรักษาโรคหรือเปล่า

ยาหมดอายุกินได้หรือไม่

ยาหมดอายุไม่ควรกิน เนื่องจากตัวยาสำคัญที่ใช้ในการรักษาโรคนั้น ได้เสื่อมสลายจนเหลือปริมาณน้อยกว่า 90% ซึ่งไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะรักษาโรคได้ และยาหมดอายุบางชนิดอาจมีแบคทีเรียเจริญเติบโตอยู่ภายใน หากกินหรือใช้ อาจทำให้อาการเจ็บป่วยที่เป็นอยู่รุนแรงขึ้น อีกทั้งยาบางชนิด อาจกลายสภาพเป็นยาพิษ ที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายโดยเฉพาะตับและไต จนอาจทำให้เสียชีวิตได้เลยค่ะ

วันหมดอายุยา ดูที่ตรงไหน

สำหรับยาที่มีบรรจุภัณฑ์ มักจะระบุวันหมดอายุยาไว้ที่ใต้กล่อง ข้างกระปุก บนแผงยา หรือด้านล่างฉลากยาค่ะ โดยจะใช้คำว่า ยาสิ้นอายุ หรือหากเป็นภาษาอังกฤษจะใช้คำหรือตัวย่อว่า Exp DateExpiryExpiresUse By หรือ Use Before แล้วตามด้วยวันเดือนปีที่ยานั้นหมดอายุ

ขอบคุณข้อมูล : พวกเราคือผู้บริโภค และallwellhealthcare