จากกรณีนางสาวณัฐกัญญ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี สาวทอม ก่อเหตุขโมยรถยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่น HRV สีดำ หมายเลขทะเบียน ฮ 7086 กรุงเทพมหานคร ภายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านรัชดา กทม. โดยภายในรถยนต์มีแมวของผู้เสียหายติดอยู่ภายในรถด้วยเช่นกัน โดยคนร้ายได้ขับรถยนต์ของผู้เสียหายไล่ชนรั้วเหล็ก และสิ่งกีดขวางอื่น ๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ห้วยขวาง เร่งตามล่ากัน นานกว่า 8 ชม. กระทั่งสามารถไปจับกุมคนร้ายได้ที่ซอยนาคนิวาส 16 แขวงและเขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ ส่วนแมวก็พบว่าหลบอยู่ใต้เบาะรถ

สาวจอดแวะซื้อกาแฟไม่ดับเครื่องห่วงแมวร้อน ทอมหล่อขโมยขับซิ่งหนีออกห้างดัง

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 3 ต.ค. ที่ สน.ห้วยขวาง พ.ต.อ.ประสพโชค เอี่ยมพินิจ ผกก.สน.ห้วยขวาง เปิดเผยภายหลังการเข้าร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าคดี ว่า เมื่อวานนี้หลังจากจับกุมตัวได้ผู้ก่อเหตุได้พร้อมรถของกลาง ตำรวจได้คุมตัวมาที่ สน.ห้วยขวาง ดำเนินการสอบปากคำในขั้นต้น ผู้ต้องหาให้การภาคเสธ อ้างว่ามีคนสั่งให้มาขับรถออกไป

จากการสอบปากคำ ผู้ต้องหาสามารถพูดคุยสื่อสารตอบโต้กับเจ้าหน้าที่ได้อย่างปกติ แต่ขณะเดียวกันก็ได้รับข้อมูลจากทางครอบครัวว่า ผู้ต้องหาเคยได้รับการรักษาอาการทางจิตที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น มาประมาณ 2-3 ปี หลังเริ่มมีอาการผิดปกติ มักพูดคนเดียว และมีอาการคล้ายองค์ลง และมักมีอาการมากขึ้นเมื่อถูกขัดใจ

พ.ต.อ.ประสพโชค กล่าวอีกว่า เมื่อวานนี้ได้สอบปากคำพยานผู้เกี่ยวข้องไปแล้วทั้งหมด 7 ปาก คือ ผู้เสียหายเจ้าของรถ, แฟนเจ้าของรถ, ผู้รับมอบอำนาจจากศูนย์การค้าที่ได้รับความเสียหาย, เจ้าหน้าที่ รปภ. ที่อยู่ในเหตุการณ์ โดยวันนี้ก็จะสอบปากคำเพิ่มเติม 2-3 ปาก คือ เจ้าของรถที่ได้รับความเสียหายขณะผู้ต้องหาหลบหนี และครอบครัวของผู้ก่อเหตุเอง

ส่วนอาการป่วยทางจิตนั้น ก็ต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติมและขอดูเอกสารจากทางครอบครัวอย่างละเอียด ซึ่งอำนาจการควบคุมของตำรวจ 48 ชั่วโมง ทางพนักงานสอบสวนจะตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเฉพาะอาการป่วย ซึ่งหากไม่มั่นใจ ตำรวจสามารถดำเนินการส่งผู้ต้องหาให้แพทย์ประเมินอาการทางจิต หากยังเห็นว่าสภาวะทางจิตสามารถต่อสู้คดีได้ ก็จะส่งตัวดำเนินคดีต่อ แต่หากไม่สามารถควบคุมได้ ก็จะต้องส่งไปรักษาก่อน

ซึ่งเบื้องต้นเมื่อคืน ชุดสืบสวนตรวจสอบประวัติการรับโทษไม่พบประวัติอาชญากรรมหรือเคยก่อเหตุในลักษณะนี้มาก่อน โดยเบื้องต้นตำรวจได้ตั้งไว้ 2 ข้อหา ลักทรัพย์หรือรับของโจร และทำให้เสียทรัพย์ ส่วนกรณีแมวที่ติดไปกับรถคันที่ถูกขโมย ผู้กำกับ สน.ห้วยขวาง ยืนยันว่า น้องแมวปลอดภัยดีแต่อาจจะมีอาการตกใจ ซึ่งเมื่อคืนนี้ทางเจ้าของได้รับกลับไปดูแลเรียบร้อยแล้ว.