สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ว่า ทางการเวียดนามรายงานว่า ชาวประมง 10 คน ถูกทุบตีด้วยแท่งเหล็ก รวมถึงถูกขโมยปลาและอุปกรณ์ต่าง ๆ มูลค่ารวมหลายหมื่นดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บริเวณนอกหมู่เกาะพาราเซล หรือที่เวียดนามเรียกว่า หมู่เกาะฮวงซา และจีนเรียกว่า หมู่เกาะซีซา

“เวียดนามขอประท้วงอย่างหนักแน่น ต่อพฤติกรรมอันโหดร้ายของกองกำลังบังคับใช้กฎหมายของจีน ที่กระทำต่อชาวประมงและเรือประมงของเวียดนาม ในหมู่เกาะฮวงซา ซึ่งถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของเวียดนามเหนือหมู่เกาะดังกล่าวอย่างร้ายแรง” นางฝ่าม ทู หั่ง โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม กล่าวในแถลงการณ์

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ “เตี่ยนฟอง” ของเวียดนาม ระบุว่า ลูกเรือชาวเวียดนาม 4 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังเดินทางมาถึงท่าเรือกว๋างหงาย ซึ่งมีรายงานว่า พวกเขาถูกคนประมาณ 40 คน รุมทำร้ายเป็นเวลา 3 ชั่วโมง อีกทั้งกลุ่มคนร้ายยังขโมยปลา และอุปกรณ์บนเรือ มูลค่าประมาณ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 662,000 บาท) ในการโจมตีครั้งนี้ด้วย

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ยอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง แต่โต้แย้งว่า รายงานของเวียดนามไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง เนื่องจากเรือประมงของเวียดนาม ทำการประมงอย่างผิดกฎหมายในน่านน้ำที่เกี่ยวข้องกับหมู่เกาะซีซา โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีน ส่งผลให้ทางการจีนใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อหยุดยั้งเรือเหล่านี้ตามกฎหมาย ผ่านการดำเนินการอย่างมืออาชีพ และไม่ได้ผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม ยืนกรานว่าการโจมตีข้างต้นทำให้มีผู้บาดเจ็บ ตลอดจนคุกคามชีวิต และสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของชาวประมง.

เครดิตภาพ : AFP