ยังคงเป็นประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจกันอย่างต่อเนื่อง กรณีข่าวนักเรียนพร้อมด้วยครูกว่า 44 ชีวิต เดินทางไปทัศนศึกษาปรากฏว่าระหว่างทางเกิดอุบัติเหตุ ส่งผลให้รถบัสคันดังกล่าวไฟไหม้ และมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 23 คน แบ่งเป็น เพศชาย 11 คน เพศหญิง 7 คน และระบุไม่ได้ 5 ราย แต่สิ่งที่ทำเอาคนทั้งประเทศต่างสะเทือนใจสุด ๆ คือมีการรายงานเพิ่มเติมจากทีมกู้ภัยว่าพบร่างคุณครูกอดเด็กไว้ในอกตรงประตูทางออกอีกด้วย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเอก หม่อมหลวง กิติมาศ สุขสวัสดิ์ อดีตเจ้ากรมการขนส่งทหารบกและอดีตประธานกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับความปลอดภัยในเรื่องการติดตั้งถัง GAS NGV โดยระบุว่า ผมเศร้าใจ เสียใจ จนไม่อยากจะพูดโหนกระแสหรือตามกระแส เกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเด็ก ๆ ซึ่งทำให้พวกเราชาวไทยต้องหลั่งน้ำตากันแทบทุกคน แต่ผมจำเป็นต้องออกมาพูดเพราะท่านผู้รู้ (ไม่จริง) และท่านผู้มีอำนาจ พยายามแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ และไม่ถูกจุด

การแก้ปัญหารถโดยสารที่ใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงนั้นอย่าไปแก้ที่การตรวจสภาพรถถี่ ๆ อย่าไปแก้ไขที่ประตูฉุกเฉิน อย่าไปแก้ไขที่ค้อนทุบกระจก แต่ควรแก้ไขที่ตำแหน่งที่ติดตั้ง ถัง GAS NGV จะเป็นการแก้ที่ตรงจุด และเป็นการแก้ที่ต้นเหตุอย่างแท้จริง

ธรรมชาติของ GAS NGV เป็น GAS ที่เบากว่าอากาศถ้ารั่ว จะลอยขึ้น ไม่ใช่ลอยลง การติดตั้งถัง GAS บนรถ จึงต้องติดบนหลังคา GAS ที่รั่วก็จะลอยขึ้นและสลายตัวไปในอากาศ ไม่เข้ามาในรถแต่ถ้าติดตั้งใต้ห้องโดยสาร GAS ที่รั่วก็จะเข้ามาในห้องโดยสารเมื่อเกิดประกายไฟ และลุกไหม้ขึ้น จะเร็วมาก หนีไม่ทันแน่

ขสมก. ที่ผมเคยบริหาร มีรถที่ใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิง เป็นจำนวนมาก รถทุกคัน ติดตั้งถัง GAS NGV บนหลังคา เราเคยมี GAS รั่ว แต่เราไม่เคยมีไฟไหม้ผมไม่เข้าใจ กรมการขนส่งทางบก และกระทรวงคมนาคม จริง ๆ ว่าอนุมัติให้ติดถัง GAS NGV ที่ใต้ห้องโดยสารได้อย่างไร ช่วยกันแก้ที่ต้นเหตุเถอะครับ อย่าเกรงใจผู้ประกอบการเลย…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Kitimas Suksawade