ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำวันที่ 1 ตุลาคม 2567 ชมรมชาวไทยเชื้อสายจีนจังหวัดยะลา จัดกิจกรรมสาธารณรัฐประชาชนจีนครบรอบ 75 ปี ณ หอประชุมมูลนิธิยะลาบำรุงผดุงประชารัฐ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปี แห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมี พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดกิจกรรม และมีนายอำพล พงษ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และสมาชิกชมรมชาวไทยเชื้อสายจีนจังหวัดยะลา ร่วมในงานกันอย่างคับคั่ง

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวตอนหนึ่งในการเปิดกิจกรรมว่า ศอ.บต. เป็นหน่วยงานราชการที่ดูแลทุกข์สุขของประชาชน ขณะเดียวกันก็มีหน้าที่ประสานและให้การสนับสนุนการประกอบกิจการต่างๆ ขององค์กรจีน และทุกศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มาโดยตลอด โดยมีจุดหมายเดียวคือ เพื่อให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข เกื้อกูลซึ่งกันและกัน มีความรักความสามัคคีในทุกศาสนา อย่างไรก็ตามประเทศไทยกับประเทศจีน มีความใกล้ชิดสนิทสนมและเอื้อประโยชน์ให้แก่กันเสมอ

โดยสำหรับพื้นที่จังหวัดยะลา นอกจากจะเป็นแหล่งผลิตยางพาราแล้ว ยังมีการส่งออกผลผลิตทางการเกษตร ที่สร้างรายได้ให้กับประชาชนในขณะนี้ นั่นคือ ทุเรียน ซึ่งประเทศจีนมีตลาดใหญ่ ที่ทำให้เกษตรกรของจังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถขายทุเรียนได้ในราคาที่สูง สร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นแก่ประชาชนในพื้นที่ สำหรับวันที่ 1 ตุลาคม ถือเป็นวันครบรอบการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2492 โดยรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน มีมติประกาศให้วันดังกล่าวเป็นวันชาติจีน เพื่อให้คนเชื้อสายจีนทั่วโลก ได้เฉลิมฉลองร่วมกัน