สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ลงพื้นที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา รัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งอยู่ในกลุ่ม 6 รัฐ ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากอิทธิพลของเฮอริเคน เฮเลน ซึ่งพาดผ่านเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ร่วมกับรัฐจอร์เจีย รัฐฟลอริดา รัฐเทนเนสซี และรัฐเวอร์จิเนีย


ตอนนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากอิทธิพลของพายุลูกดังกล่าว เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นอย่างน้อย 162 ราย แต่ยังมีผู้สูญหายอีกหลายร้อยคน จึงยังมีแนวโน้มว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก


ทั้งนี้ ไบเดนสั่งการให้กองทัพสหรัฐส่งทหาร 1,000 นาย เดินทางไปยังรัฐนอร์ทแคโรไลนา เพื่อมอบความช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัย โดยเฉพาะในด้านการแจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้แก่ประชาชน พร้อมทั้งยืนยันว่า การมอบความช่วยเหลือของส่วนกลาง “ไม่มีการแบ่งแยกทางการเมือง” และประชาชนในพื้นที่ได้รับความช่วยเหลืออย่างเท่าเทียมกัน

AFP


คำกล่าวของผู้นำสหรัฐเป็นการตอบโต้ที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐ และเคนดิเดตของพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดี วันที่ 5 พ.ย. นี้ กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันชุดปัจจุบันซึ่งเป็นพรรคเดโมแครต “เลือกปฏิบัติ” กับประชาชนในพื้นที่ประสบภัย ที่สนับสนุนพรรครีพับลิกัน


อนึ่ง กลุ่มรัฐที่ประสบกับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากอิทธิพลของเฮอริเคนเฮเลน เป็นกลุ่มรัฐที่ไม่ใช่ฐานเสียงของพรรคการเมืองใด หรือสวิงสเตต ของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ.

เครดิตภาพ : AFP