สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ว่า กองทัพเลบานอนออกแถลงการณ์ ว่าทหารอิสราเอลจำนวนหนึ่งข้ามแนว “เส้นสีน้ำเงิน” ซึ่งเป็นเส้นแบ่งพรมแดนระหว่างเลบานอนกับอิสราเอล เข้ามาประมาณ 400 เมตร เมื่อวันพุธที่ผ่านมา แล้วใช้เวลาอยู่ภายในเขตแดนของเลบานอน “นานระยะหนึ่ง” ก่อนยกพลกลับออกไป


ด้านกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์เพียงว่า มีการต่อสู้กับทหารอิสราเอลจำนวนหนึ่ง “ซึ่งแทรกซึม” เข้ามาในพื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอน


ขณะที่แถลงการณ์ของกองทัพอิสราเอล เปิดเผยจำนวนทหารที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการข้ามพรมแดนในเลบานอน เพิ่มเป็นอย่างน้อย 8 นาย และโจมตีทางอากาศระลอกใหม่ เพื่อทำลายเป้าหมายเชื่อมโยงกับฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ซึ่งรัฐบาลเบรุตรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกอย่างน้อย 46 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 85 คน

ทั้งนี้ อิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์โจมตีข้ามพรมแดนกันไม่เว้นแต่ละวัน นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 โดยจนถึงตอนนี้ มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีดังกล่าวแล้ว 1,205 ราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างมาก นับตั้งแต่อิสราเอลยกระดับการโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AFP