เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (2 ต.ค. 67) ญาติของ นางเกียน อายุ 68 ปี ได้เข้าร้องสื่อมวลชนในพื้นที่ จ.นครพนม ว่า เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 67 ที่ผ่านมา มีพนักงานบริษัทเอกชนรายหนึ่ง อ้างว่ารับหน้าที่จากสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มาตัดหม้อไฟที่บ้านพักของ นางเกียน ทั้งที่เจ้าของบ้านป่วยติดเตียง เป็นแผลกดทับมานานหลายเดือน และมีอาการทรุด ต้องใช้อุปกรณ์การแพทย์ เครื่องผลิตออกซิเจนช่วยหายใจ รวมถึงเครื่องดูดเสมหะ และเตียงลม

ทั้งนี้ นางเกียน อาศัยอยู่ในบ้านเพียงลำพัง สามีเสียชีวิตไปเมื่อ 10 ปีก่อน โดยทั้งสองไม่มีลูก ต้องอาศัยน้องสาวกับหลานมาคอยดูแลเป็นบางเวลา ช่วงที่ผ่านมาที่บ้านใช้ไฟไม่เกินหน่วยตามรัฐบาลช่วยเหลือ ทำให้ไม่ต้องจ่ายค่าไฟ แต่เพราะช่วงป่วยหนักต้องใช้เครื่องมือแพทย์ 24 ชม.ทำให้มีค่าไฟเพิ่มขึ้น มีบิลแจ้งว่าให้ชำระเงิน 2 เดือนรวม 1,500 บาท ทางญาติพร้อมจะรับผิดชอบเร่งดำเนินการจ่ายให้ แต่ขออย่าตัดไฟเพราะเกรงจะกระทบผู้ป่วย

ปรากฏว่า พนักงานบริษัทเอกชนดังกล่าว กลับไม่สนใจ ไม่ยอมฟังเหตุผล อ้างทำตามหน้าที่ ดำเนินการยกหม้อตัดไฟฟ้า จนกระทั่งอุปกรณ์การแพทย์หยุดทำงาน โดยเฉพาะเครื่องผลิตออกซิเจน ทำให้ นางเกียน เจ้าของบ้านอาการทรุดหนัก ฝ่ายญาติต้องรีบขี่จยย.ไปจ่ายค่าไฟให้โดยห่างจากหมู่บ้าน 10 กิโลเมตร ก่อนจะขอร้องให้พนักงานช่วยกลับมาติดตั้งไฟให้ผู้ป่วยในเวลา 1 ชม.

แต่สุดท้าย นางเกียน อาการไม่ดีขึ้น หายใจเองไม่ได้ก่อนจะเสียชีวิตไปต่อหน้าต่อตาญาติ ด้วยเหตุนี้ จึงอยากให้ฝ่ายงานเกี่ยวข้องดำเนินการสอบสวน เรื่องราวที่เกิดขึ้น พร้อมถามหาคุณธรรม จริยธรรม การมองข้ามชีวิตคนโดยอ้างว่าเป็นหน้าที่ รวมถึงการแก้ไขปัญหาระยะยาวเพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียเช่นนี้อีก.