วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (Mahidol University International College – MUIC) สถาบันแห่งแรกที่เปิดสอนหลักสูตรนานาชาติในประเทศไทย ประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในการจัดงาน Accreditation Showcase เพื่อเฉลิมฉลองการได้รับการรับรองมาตรฐานจากองค์กรการศึกษาชั้นนำระดับโลก งานนี้ไม่เพียงเป็นการตอกย้ำชื่อเสียงระดับนานาชาติของ MUIC และความเป็นผู้นำด้านการศึกษานานาชาติในประเทศไทยมายาวนานกว่า 38 ปี แต่ยังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการยกระดับคุณภาพการศึกษา การสร้างนวัตกรรม และการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของ MUIC อีกด้วย

การรับรองมาตรฐานจากองค์กรชั้นนำระดับโลกเหล่านี้เป็นเครื่องยืนยันถึงคุณภาพ มาตรฐาน และการยอมรับในระดับสากลของหลักสูตรการศึกษาของ MUIC ซึ่งมีหลากหลายสถาบันระดับสากล อาทิ
• AACSB (Association to Advance Collegiate Schools of Business) สถาบันรับรองมาตรฐานการศึกษาทางด้านบริหารธุรกิจและการบัญชี
• AUN-QA (ASEAN University Network Quality Assurance) เครือข่ายการประกันคุณภาพมหาวิทยาลัยอาเซียน
• TedQUAL (Thailand Education Quality Assurance) องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ
• NEAS (National ELT Accreditation Scheme Limited Australia) หน่วยงานประกันคุณภาพด้านภาษาอังกฤษแห่งชาติของออสเตรเลีย
• ACS (American Chemical Society) สมาคมเคมีอเมริกัน
• Casualty Actuarial Society (CAS) University Recognition Program โครงการรับรองมหาวิทยาลัย โดยสมาคมนักคณิตศาสตร์ด้านประกันวินาศภัย

ศาสตราจารย์แพทย์หญิง จุฬธิดา โฉมฉาย คณบดีวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงความสำคัญของความสำเร็จครั้งนี้ว่า “การรับรองเหล่านี้ไม่เพียงแค่เป็นการยืนยันถึงจุดแข็งในปัจจุบันของวิทยาลัยนานาชาติเท่านั้น แต่ยังเป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นเครื่องยืนยันว่า เรามุ่งมั่นที่จะมอบทักษะ ความรู้ และประสบการณ์ระดับสากลให้แก่นักศึกษา เพื่อให้พวกเขาประสบความสำเร็จในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว”

ภายในงาน Accreditation Showcase ยังมีการเสวนาจากประธานกลุ่มหลักสูตรของ MUIC จากหลากหลายสาขาวิชา ซึ่งเน้นย้ำถึงผลลัพธ์และประโยชน์ของการรับรองมาตรฐานต่อนักศึกษาและศิษย์เก่า โดยเฉพาะในด้านการเพิ่มโอกาสในการทำงาน และการยอมรับในระดับสากลของปริญญาที่นักศึกษาได้รับส่วนแผนงานเกี่ยวกับวิธีการรับรองมาตรฐานที่จะขับเคลื่อนการดำเนินงานในอนาคตของ MUIC ศาสตราจารย์แพทย์หญิง จุฬธิดา โฉมฉาย กล่าวว่า “การรับรองมาตรฐานเป็นกรอบแนวคิดสำหรับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้เราต้องปรับปรุงหลักสูตรให้มีความทันสมัย ตอบโจทย์ผู้เรียน รวมถึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร และขยายความร่วมมือระดับโลก เพื่อให้เรายังคงเป็นผู้นำในวงการการศึกษา”

นอกจากนี้ยังมีไฮไลต์ของงานที่ทุกคนต่างให้ความสนใจ คือ การนำเสนอเรื่องราวความสำเร็จของศิษย์เก่า MUIC ที่โดดเด่น อาทิ คุณพบเอก พรพงเมตตา ศิษย์เก่าสาขาบริหารธุรกิจ ปัจจุบันเป็นผู้ประกาศข่าวช่อง MONO29, พิธีกร, และอาจารย์พิเศษ คุณพัทธมน เมฆะวรากุล ศิษย์เก่าสาขาผู้ประกอบการธุรกิจการเดินทางและบริการ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้บริหาร Cape Dara Resort พัทยา และธุรกิจชั้นนำอื่นๆ นอกจากนี้ ยังมีศิษย์เก่าอีกหลายท่านจากหลากหลายสาขาที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงในวงการต่างๆ และปิดท้ายด้วยการนำชมการแสดงผลงานการรับรองมาตรฐาน ซึ่งก่อนจบงาน MUIC ยังเปิดโอกาสให้แขกผู้มีเกียรติ คณาจารย์ และสื่อมวลชนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและพูดคุยเกี่ยวกับความสำคัญของความสำเร็จครั้งนี้ต่อชุมชนของ MUIC และสังคมโดยรวม เป็นช่วงเวลาแห่งการสร้างเครือข่ายที่ได้ประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย

การรับรองมาตรฐานที่ MUIC ได้รับในครั้งนี้ ถือเป็นเครื่องยืนยันถึงความเป็นผู้นำในวงการการศึกษาระดับสูงในประเทศไทยและภูมิภาค และแม้ว่าหลายหลักสูตรจะได้รับการรับรองจากสถาบันชั้นนำระดับโลก MUIC ก็ยังมุ่งมั่นที่จะรักษามาตรฐานระดับสากลนี้ไว้ให้ได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาประสบความสำเร็จในโลกที่มีการแข่งขันสูงขึ้นในอนาคต