เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่รัฐสภา นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงการตั้งญัตติด่วนกรณีเกิดเหตุโศกนาฏกรรมรถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.อุทัยธานี เกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า ในส่วนของฝ่ายบริหารกระทรวงคมนาคมเอง ก็ได้เข้าไปดูเรื่องความปลอดภัยของรถ ซึ่งเมื่อวันที่ 1 ต.ค. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ด้วยตนเอง และกำชับเรื่องของการเยียวยา มาตรการป้องกันความปลอดภัยทางผู้โดยสาร โดยตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขก็จัดเรื่องการเยียวยาดูแลผู้ปกครอง เด็กนักเรียน และหน่วยงานกระทรวงยุติธรรมก็ลงไปพิสูจน์หลักฐานหามาตรการที่จะเยียวยา ซึ่งวันนี้ในช่วงเช้าก็มีการประชุมกันทั้งหมด

เมื่อถามต่อว่ารถคันดังกล่าวมีการดัดแปลงมาและใช้งานมาตั้งแต่ปี 2513 จะมีการตรวจสอบอย่างไร นางมนพร กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ขอรอให้คณะกรรมการมีการประชุมกันก่อนในวันนี้ช่วงเช้า

เมื่อถามอีกว่ามีการพูดคุยกันในโซเชียลว่าอยากให้ยกเลิกทัศนศึกษา นางมนพร กล่าวว่า เรื่องนี้ในโซเชียลมีความเห็นที่หลากหลาย ประชาชนบางส่วนก็บอกว่าการไปทัศนศึกษา ถ้าไม่มีการเรียนรู้สอนเด็กว่ามีมาตรการป้องกันอย่างไร ให้เหมือนกับขึ้นเครื่องบินที่มีการอธิบายข้อมูลการรับมือต่าง ๆ ก็น่าเป็นห่วง ถือเป็นมิติใหม่ของทางสังคม ที่มีการถกกันเรื่องความปลอดภัย โดยบางส่วนก็มองว่าการไปทัศนศึกษาเป็นการเปิดโอกาสการเรียนรู้ ซึ่งความเห็นเหล่านี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหาร โครงสร้างทางกฎหมาย ซึ่งต้องรับฟังทุกความเห็นและทุกมิติเช่นเดียวกัน.