เมื่อวันที่ 2 ต.ค. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อบิดา มารดา ครอบครัว และญาติของนักเรียน และครูที่เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บทุกคน พร้อมทั้งขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ได้หายเจ็บป่วยโดยเร็ว สำหรับการเยียวยาต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บนั้น จากการหารือร่วมกับคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี ตามนโยบาย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เบื้องต้นผู้เสียชีวิตจะได้รับการเยียวยา รวมรายละ 2.4 ล้านบาท แบ่งเป็น กระทรวงยุติธรรม กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรณีเสียชีวิต 2 แสนบาท,

กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี กรณีเสียชีวิต 1 ล้านบาท, กระทรวงศึกษาธิการ กรณีเสียชีวิต 1.8 แสนบาท, กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กองทุนคุ้มครองเด็ก มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ เยียวยา 1 หมื่นบาท กรณีเสียชีวิต 1 หมื่นบาท นอกจากนี้พบว่า รถโดยสารคันดังกล่าว ทำประกันภาคบังคับ (พ.ร.บ.) บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) ผู้เสียชีวิตจะได้รับค่าเสียหาย รายละ 5 แสนบาท ผู้ได้รับบาดเจ็บ จะได้รับค่ารักษาพยาบาล รายละไม่เกิน 8 หมื่นบาท (รวมแล้วไม่เกิน 10 ล้านบาท/ครั้ง) ขณะที่ประกันภัยภาคสมัครใจโดยบริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ผู้เสียชีวิตหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ จะได้รายละไม่เกิน 5 แสนบาท (รวมแล้วไม่เกิน 10 ล้านบาท/ครั้ง)

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า สำหรับสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้รายงานว่า รถคันเกิดเหตุเป็นรถโดยสารชั้นเดียว ยางล้อหน้าทั้งซ้าย และขวาไม่พบร่องรอยการระเบิด ประตูฉุกเฉินด้านหลังขวาสามารถใช้งานได้ มีอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยครบ ได้แก่ ประตูฉุกเฉิน ทางออกฉุกเฉิน ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจก ซึ่งทีมสอบสวนอุบัติเหตุ ขบ. จะร่วมกับกองพิสูจน์หลักฐานทำการลงพื้นที่เร่งดำเนินการตรวจสอบเชิงลึกในวันที่ 2 ต.ค. 67 โดยใช้เครื่องมือในการตัด ถ่าง ยกรถ ถอดล้อ เพื่อตรวจสอบการติดตั้งก๊าซ CNG ระบบห้ามล้อ ระบบบังคับเลี้ยว เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเพลิงไหม้

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ขบ. ได้สั่งพักใช้ใบอนุญาตประกอบการขนส่งของ น.ส.ปาณิสรา ชินบุตร แล้ว และหากตรวจสอบพบว่าสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุเกิดจากความบกพร่องของผู้ประกอบการขนส่ง จะทำการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการขนส่งต่อไป ขณะเดียวกันยังได้สั่งพักใช้ใบอนุญาตขับรถของนายสมาน จันทร์พุฒ ในทันที และหากตรวจสอบพบว่าสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุเกิดจากผู้ขับรถจะทำการเพิกถอนใบอนุญาตขับรถต่อไป อีกทั้งสั่งยกเลิกการขึ้นทะเบียนเป็นบุคลากรจัดการด้านความปลอดภัยในการขนส่ง (TSM) ของนางกนิษฐา ชินบุตร พร้อมทั้งตรวจสอบการดำเนินงานของสถานติดตั้งตรวจ และทดสอบรถที่ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงบริษัท ออลเทอร์เนทีฟ รีซอส เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด หากพบว่ามีความผิดจะเพิกถอนหนังสือรับรองต่อไป

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำ ขบ. เตรียมเชิญรถโดยสารสาธารณะที่ติดตั้งเชื้อเพลิง CNG ทั้งหมด เข้ารับการตรวจสภาพระบบเชื้อเพลิง CNG ซ้ำ ณ สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ รวมถึงกำหนดมาตรฐานการใช้รถโดยสารสาธารณะไปทัศนศึกษา ทั้งการเลือกใช้ผู้ประกอบการขนส่ง และยานพาหนะที่เหมาะสมกับการใช้งาน โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดจะให้ความร่วมมือในการพิจารณาคัดเลือก สำหรับมาตรการในการเดินทางสำหรับเด็กนักเรียนให้เกิดความปลอดภัย อาทิ สัดส่วนครูต่อนักเรียนในการเดินทาง แนะนำการใช้อุปกรณ์นิรภัย (เข็มขัดนิรภัย ค้อนทุบกระจก ทางออกฉุกเฉิน ถังดับเพลิง เป็นต้น) ด้านการปฏิบัติตัวเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินต้องมีการวางแผนการเดินทางโดยบุคลากรจัดการด้านความปลอดภัยในการขนส่ง TSM ได้แก่ การเลือกเส้นทาง การกำหนดจุดพัก การตรวจสภาพความพร้อมของรถและผู้ขับรถ พร้อมด้วยบูรณาการร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการจัดทำคู่มือ และให้สำนักงานขนส่งจังหวัดให้คำแนะนำแก่โรงเรียนต่างๆ.