เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม นายเกียรติศักดิ์ วังวล หัวหน้าอุทยานถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ เปิดเผยว่า เป็นวันแรกที่อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ จ.แม่ฮ่องสอน เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาชมธรรมชาติและพักแรม ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวปางอุ๋ง ได้ โดยมีที่พัก 3 แบบ คือ ที่พักแบบเกสต์เฮาส์ของชาวบ้านในหมู่บ้านรวมไทย (มีเยอะมาก หลายแบบ หลายราคา ใกล้ร้านค้า ร้านกาแฟ ร้านหมูกระทะ ร้านอาหาร) ที่พักของโครงการพระราชดำริ (บ้านปูนเป็นหลัง ติดอ่าง ห้องพักสวยและได้มาตรฐาน) และที่พักกับลานกางเต็นท์ ของอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ ภายใต้โครงการพระราชดําริปางตอง 2 บ้านรวมไทย ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน           

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวปางอุ๋ง ตั้งอยู่ในหมู่บ้านรวมไทย ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวชาวไทยจากจังหวัดต่าง ๆ นิยมเข้ามาเที่ยวในช่วงหน้าหนาว ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อและมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ สำหรับในปีนี้คาดว่าสภาพอากาศจะหนาวมากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศที่มีฝนตกหนักหลังฝนย่อมมีความหนาวเย็นเพิ่มขึ้น         

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่ต้องการพักในบรรยากาศท่ามกลางสายหมอกและอากาศที่เหน็บหนาว ส่วนใหญ่จะนิยมนอนในเต็นท์ที่ทางเจ้าหน้าที่จัดไว้ให้ จากนั้นพอถ่ายรูปกับวิวสวยๆ แล้ว จะพากันเดินทางไปท่องเที่ยวต่อที่บ้านรักไทย ซึ่งอยู่ห่างกันไม่ไกลมากนัก โดยบ้านรักไทยก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่ง ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเช่นกัน