เมื่อวันที่ 2 ต.ค. นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดเหตุน้ำท่วมดินถล่มในช่วงที่ผ่านมา ทางกรมสุขภาพจิตจึงได้จัดส่งทีม MCATT ลงพื้นที่เยียวยา และประเมินสภาพจิตใจผู้ประสบเหตุ กรณีน้ำท่วม แบ่งแผนการดำเนินการเป็น 3 ส่วนตามระยะของผลกระทบ คือ 1.พื้นที่น้ำลดแล้ว มีการประเมินสุขภาพจิต 40,268 ราย พบความเสี่ยงต่อภาวะเครียด 1,501 ราย เสี่ยงซึมเศร้า 215 ราย เสี่ยงฆ่าตัวตาย 36 ราย และให้การปฐมพยาบาลทางใจ ครบ 100% รวมถึงมีระบบการติดตามและเฝ้าระวังปัญหาสุขภาพจิตในกลุ่มเสี่ยงต่อเนื่อง ในระยะหลังได้รับผลกระทบ 2 สัปดาห์–3 เดือน จนกว่าจะไม่พบความเสี่ยง

2.พื้นที่ได้รับผลกระทบสูงมาก โดยเฉพาะอำเภอแม่สาย มีการติดตามเฝ้าระวังเคสที่มีการสูญเสียไปแล้ว 400 ราย ที่มีความเสี่ยงสูงและมีความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย 13 ราย ซึ่งทั้งหมดมีการติดตามอย่างใกล้ชิด โดยกรมสุขภาพจิต ยังได้เตรียมจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพจิต ในพื้นที่อำเภอแม่สาย รวมถึงยังมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องในการเสริมสร้างพลังใจจากผู้ได้รับผลกระทบเป็นผู้ร่วมกอบกู้วิกฤติด้วย

และ 3.สำหรับพื้นที่อำเภอเวียงป่าเป้า ระยะวิกฤติและฉุกเฉิน ตั้งแต่เกิดเหตุ-2 สัปดาห์ ได้จัดทีม MCATT นำโดยจิตแพทย์ เข้าไปร่วมดูแลทั้งโรงพยาบาลสวนปรุง ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ และโรงพยาบาลธัญญาลักษณ์เชียงใหม่ เข้าประเมินสถานการณ์ เพื่อเตรียมพร้อมในการเยียวยาจิตใจต่อไป.