เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน หลังจากการประชุมติดตามผลการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลเสร็จสิ้นว่า ขณะนี้ในช่วงเช้า สามารถพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลจาก DNA และลายนิ้วมือได้แล้ว 17 ร่าง จาก 23 ร่าง ซึ่งอีก 6 ร่าง อยู่ในระหว่างการรอผลจากแล็บ คาดว่าจะสามารถทราบผลพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลได้ภายในช่วงบ่ายของวันนี้

ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลศพเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น ทางแพทย์นิติเวชจะดำเนินการชันสูตรพลิกศพ เพื่อจัดทำรายงานการเสียชีวิต แล้วหลังจากนั้นจะให้ทางพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน และเจ้าหน้าที่เขตปทุมวัน เดินทางมาที่สถาบันนิติเวชวิทยา เพื่ออำนวยการรับลงบันทึกการตายตามรายงานการเสียชีวิตและออกใบมรณบัตรรับศพต่อไป โดยดำเนินการเร่งรัดกระบวนการดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด คาดว่าจะดำเนินการเคลื่อนศพทั้ง 23 ศพ ออกจากสถาบันนิติเวชวิทยาพร้อมกันไปยังโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ต.ลานสัก อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ได้ภายในเวลา 16.00 น. ของวันนี้ โดยทางตำรวจจะอำนวยความสะดวกในการนำรถตำรวจทางหลวงจำนวน 10 คัน มานำขบวนศพให้ ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชกระแสรับสั่งว่า ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรับผู้เสียชีวิต 23 ราย ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

ขณะเดียวกันช่วงบ่ายวันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเดินทางมาติดตามความคืบหน้าการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล โดยเบื้องต้นได้มีการรายงานไปแล้วว่า ขั้นตอนต่างๆ ไม่มีปัญหา

ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า ตอนนี้ญาติบางส่วนที่เดินทางมาที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ทางเจ้าหน้าที่ของทีมเยียวยาสภาพจิตใจ หรือ MCATT ได้ประกบทางครอบครัว เพื่อพูดคุยประเมินสภาพจิตใจแบบหนึ่งต่อหนึ่ง รวมถึงทางฝั่งของตำรวจ ก็ได้สั่งการให้ทางพนักงานสอบสวนประกบครอบครัวแบบหนึ่งต่อหนึ่งเช่นเดียวกัน เป็นไปตามข้อสั่งการของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวเพิ่มเติมกับสื่อมวลชนว่า ขอความร่วมมือสื่อมวลชน ในการงดสัมภาษณ์หรือพูดคุยใดๆกับครอบครัวผู้เสียชีวิต เนื่องจากจะเป็นการตอกย้ำความสูญเสียที่เกิดขึ้น และถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่หลวงของแต่ละครอบครัว รวมทั้งขอความร่วมมือในการไม่สัมภาษณ์กับผู้ที่เห็นเหตุการณ์ เพื่อไม่เป็นการรีรันเหตุการณ์ซ้ำ มองว่าขณะนี้ควรช่วยกันเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตให้กลับมาเป็นปกติสุขเหมือนเดิมจะดีกว่า

ด้าน พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (ผบช.สพฐ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์ และการลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รถบัสโรงเรียนจังหวัดอุทัยธานีเกิดเพลิงไหม้ จนทำให้ครูและนักเรียนที่โดยสารมาบาดเจ็บและเสียชีวิต

พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 กลุ่มงานเคมีฟิสิกส์ สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน ร่วมกับกรมขนส่งทางบก ลงพื้นที่ตรวจสอบรถบัสที่เกิดเหตุ โดยเน้นตรวจในส่วนของการติดตั้งถังแก๊ส NGV และประตูรถโดยสาร ว่าเป็นไปอย่างถูกต้องตรงตามมาตรฐานและเอกสารที่จดแจ้งไว้หรือไม่

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ารถบัสดังกล่าว มีถังแก๊ส NGV 10 ถังในรถ ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าตัวถังแก๊สและระบบการติดตั้งอยู่ในสภาพใด การตรวจสอบต้องทำภายใต้การควบคุมความปลอดภัยของผู้เชี่ยวชาญ

สำหรับการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์ร่างผู้เสียชีวิต 23 ร่าง ณ เวลา 10.30 น. มี 17 ราย ที่ยืนยันเอกลักษณ์บุคคลแล้ว ในกลุ่มนี้ 11 รายอยู่ระหว่างแพทย์นิติเวชออกเอกสารรับรองสาเหตุการเสียชีวิต เพื่อที่จะส่งเอกสารไปสู่ขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่เขตปทุมวันและพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ปทุมวัน ออกใบมรณบัตร เพื่อให้ครอบครัวรับร่างผู้เสียชีวิต

พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวอีกว่า ส่วน 6 ราย ที่ยังไม่มีการตรวจเอกลักษณ์บุคคลและเข้าสู่ขั้นตอนแพทย์นิติเวช คาดว่าจะสามารถดำเนินการเสร็จสิ้นในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งทาง พล.ต.อ.กิตติรัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการแห่งชาติ กำชับว่าภายในช่วงเย็นนี้ ให้สามารถส่งมอบร่างคืนทุกครอบครัวให้ได้ จัดให้มีรถตำรวจนำขบวน 10 คัน

ด้าน พล.ต.ท.นพ.ทวีศิลป์ เวชวิทารณ์ นายแพทย์ใหญ่ โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลตำรวจ ต้องขอแสดงความเสียกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกท่าน ทางสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ได้ทำการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลตั้งแต่เมื่อคืนที่เกิดเหตุ (1 ต.ค.) คาดว่าวันนี้จะแล้วเสร็จทุกร่าง

นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลตำรวจ ได้จัดทีมนักจิตวิทยา-จิตแพทย์ เพื่อดูแลสภาพจิตใจครอบครัวผู้สูญเสีย ณ เวลานี้ มีผู้มาปรึกษาปัญหาสุขภาพจิต แล้ว 10 ครอบครัว ทางโรงพยาบาลตำรวจได้สำรองห้องพักสำหรับกลุ่มที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล 4 ห้อง

ด้าน พ.ต.อ.เกริกกมล แย้มประยูล หัวหน้ากลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวเสริมว่า กรมสุขภาพจิตร่วมกันดูแลให้การช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้ประสบเหตุ โดยทำมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงวันนี้ จนถึงตอนนี้ยังดำเนินการช่วยเหลือเรื่องสภาพจิตใจญาติทั้งผู้ปกครอง พ่อแม่ ญาติ และพี่น้องของเด็กนักเรียนที่เสียชีวิตด้วย.