เมื่อ 11.00 น. วันที่ 2 ต.ค. ที่สถาบันเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรุงเทพมหานคร นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข นายเดชอิศม์ ขาวทอง รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมติดตามอาการเด็กนักเรียนที่ประสบอุบัติเหตุกรณีเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษานักเรียน วันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งถูกส่งตัวมารักษาที่สถาบันเด็กฯ 1 คน โดยนายสมศักดิ์ ยังได้มีการพูดคุยกับทีมแพทย์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์รังสิต ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ก่อนให้สัมภาษณ์ และเดินทางไปรายงานสถานการณ์ต่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต่อไป

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ผู้ป่วยเข้ารับการรักษา 1 ราย เป็นเด็กหญิงอายุ 14 ปี อยู่ในห้องแยกความดันบวก หอผู้ป่วยวิกฤติกุมารศัลยกรรม (SICU) มีบาดแผลไฟไหม้ 11% ลึกถึงชั้นใต้ผิวหนัง บริเวณแก้มขวา แขนทั้ง 2 ข้าง รักแร้ข้างซ้าย และหลัง อาการโดยรวมคงที่ รู้สึกตัวดี สัญญาณชีพ ระดับออกชิเจน และการหายใจอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ยังคงมีความวิตกกังวลอยู่บางส่วน แพทย์วางแผนดูแลบาดแผลไฟไหม้ เสริมสารอาหารเพื่อเร่งการหายของบาดแผล และเฝ้าระวังภาวะแทรกช้อน เช่น การติดเชื้อ การเกิดภาวะข้อติด เป็นต้น รวมถึงให้การดูแลสภาพจิตใจและฟื้นฟูสภาพร่างกายต่อไป

สำหรับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ 2 ราย รายแรก เป็นเด็กหญิงอายุ 7 ขวบ อยู่ใน PICU มีบาดแผลไฟไหม้ลึกถึงชั้นใต้ผิวหนัง 13% ส่วนใหญ่อยู่บริเวณใบหน้าและมือทั้ง 2 ข้าง รู้สึกตัวดี ยังมีอาการปวดค่อนข้างมาก พอมองเห็นการเคลื่อนไหวของนิ้วมือได้ รายที่ 2 เด็กหญิงอายุ 9 ขวบ อยู่หน่วยดูแลบาดแผลไฟไหม้ (burn unit) มีบาดแผลไฟไหม้ลึกถึงชั้นใต้ผิวหนัง 20-25% บริเวณใบหน้า มือและแขน วันนี้จะส่งตรวจตาและส่องกล้องตรวจการบาดเจ็บของหลอดลมทั้ง 2 ราย

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ด้านการดูแลสุขภาพจิต ได้จัดทีม MCATT 6 ทีม ประกอบด้วย จิตแพทย์ นักจิตวิทยา พยาบาลวิชาชีพ นักสังคมสงเคราะห์ รวมกว่า 30 คน จากสถาบันจิตเวชสมเด็จเจ้าพระยา รพ.ศรีธัญญา สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น สถาบันราชานุกูล และศูนย์สุขภาพจิตที่ 13 ช่วยเหลือดูแลจิตใจญาติที่สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ อย่างใกล้ชิด จนเสร็จสิ้นการพิสูจน์อัตลักษณ์และรับร่างผู้เสียชีวิต ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันนี้

ขณะที่ทีม MCATT จ.อุทัยธานี ร่วมกับศูนย์สุขภาพจิตที่ 3 และโรงพยาบาลจิตเวชนครสวรรค์ราชนครินทร์ ลงพื้นที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม เพื่อให้การเยียวยาจิตใจผู้ปกครองและญาติผู้ได้รับผลกระทบ ทำการประเมินสุขภาพจิตรวม 64 ราย แบ่งเป็น 1.ผู้ปกครองและญาติผู้ประสบเหตุ 46 ราย พบว่า เครียดสูง 1 ราย ปฐมพยาบาลจิตใจ 46 ราย ส่งต่อพบแพทย์ 2 ราย ต้องเข้าพักรักษาพยาบาลโรงพยาบาลลานสัก 2 ราย เป็นเพศชายมีอาการเสี่ยงสูง และมารดาของเด็กบนรถ และ 2.เด็กนักเรียนและครูในรถ 18 ราย พบเครียดสูง 10 ราย ปฐมพยาบาลจิตใจ 18 ราย ส่งต่อพบแพทย์ 2 ราย มีโรคประจำตัวทางจิตเวช 1 ราย ไม่มีผู้ป่วยต้องเข้านอนรักษา

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทางการจีน ได้ประสานส่งบัวหิมะ ซึ่งเป็นสมุนไพรช่วยรักษาแผลเป็นแผลไฟไหม้ มาให้กับทางประเทศไทย ในการใช้รักษาผู้ป่วยแผลไฟไหม้ ซึ่งตนจะเดินทางไปรับที่สนามบินดอนเมือง เวลา 15.00 น. วันนี้