สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ว่านายเมฆ ดารา ถูกจับกุม ระหว่างเดินทางจากเมืองสีหนุวิลล์ ริมชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เพื่อไปยังกรุงพนมเปญ พร้อมกับครอบครัว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นายอี ริน โฆษกศาลเทศบาลกรุงพนมเปญ กล่าวว่า ผู้พิพากษามีคำสั่ง ให้ควบคุมตัวดาราจริง ในข้อหา “ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายร้ายแรง ต่อความสงบเรียบร้อยในสังคม” จากการทำกิจกรรมการเมือง ในกรุงพนมเปญ และการโพสต์เนื้อหาบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี หากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง

มีรายงานว่า ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ยึดโทรศัพท์มือถือ ดาราส่งข้อความเกี่ยวกับการจับกุมถึง ‘กลุ่มสันนิบาตกัมพูชาเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน’ ซึ่งเป็นองค์กรสิทธิมนุษยชนในกัมพูชา ด้านผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการขององค์กรให้ข้อมูลว่า มีการส่งตัวดาราไปยังเรือนจำในจังหวัดกันดาล ใกล้กับกรุงพนมเปญ

อนึ่ง เพียงวันเดียวก่อนถูกจับกุม มีรายงานว่า ดาราเผยแพร่รูปภาพ ซึ่งอ้างว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งถูกทำลายเพื่อสร้างเหมืองหิน ขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นชี้แจงว่า รูปภาพเหล่านั้นเป็น “ข่าวปลอม” และดาราต้องได้รับโทษ จากการเผยแพร่รูปภาพเหล่านี้

ทั้งนี้ ดาราทำงานเป็นผู้สื่อข่าว ให้กับสำนักข่าวอิสระ “วอยซ์ ออฟ เดโมเครซี” ซึ่งรัฐบาลกัมพูชาสั่งปิด เมื่อเดือน ก.พ. 2566 และตั้งแต่นั้นมา เขาใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของตนในการแบ่งปันข่าวสาร โดยเฉพาะการแพร่กระจายของ “ฟาร์มหลอกลวง” ซึ่งหมายถึงเครือข่ายฉ้อโกงทางออนไลน์ ที่ทำรายได้จำนวนมหาศาล และเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ทั่วทั้งภูมิภาค

การจับกุมดาราเกิดขึ้น หลังสหรัฐประกาศเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา คว่ำบาตรนักธุรกิจผู้มีอิทธิพล และเป็นที่ปรึกษาของสมเด็จฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฐานละเมิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ทางไซเบอร์ ซึ่งรัฐบาลกัมพูชาตอบโต้รัฐบาลวอชิงตันว่า “ใช้มาตรการจากแรงจูงใจทางการเมือง”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES