จากกรณีข่าวนักเรียนพร้อมด้วยครูกว่า 44 ชีวิต เดินทางไปทัศนศึกษา ปรากฏว่าระหว่างทางเกิดอุบัติเหตุ ส่งผลให้รถบัสคันดังกล่าวไฟไหม้ แต่สิ่งที่ทำให้สังคมสะเทือนใจสุด ๆ คือพลเมืองดีที่สัญจรผ่านจุดที่เกิดเหตุ พยายามช่วยเหลือเด็กอนุบาลและคุณครูออกจากรถให้มากที่สุด แต่ก็ไม่อาจต้านทานเพลิงไหม้ได้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 23 คน แบ่งเป็น เพศชาย 11 คน เพศหญิง 7 คน และระบุไม่ได้ 5 ราย ทั้งนี้ยังพบร่างคุณครูกอดเด็กไว้ในอก ตรงประตูทางออกอีกด้วย

จนทำให้ประเด็นดังกล่าว ตกเป็นที่วิจารณ์พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 พร้อมทั้งพากันตั้งคำถามว่า ควรยกเลิกทัศนศึกษาออกไปหรือไม่

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2567 บนช่องติ๊กต็อกของ “แม่ตุ๊ก-นิรัตน์ชญา การุณวงศ์วัฒน์” ที่ใช้ชื่อว่า tuklittlemonster ปัจจุบันมียอดผู้ติดตามกว่า 4.4 ล้านคน ได้ออกมาทำคลิปให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นทัศนศึกษาของโรงเรียน โดยแม่ตุ๊กได้ตอบคำถามจากแฟนคลับ ที่เข้ามาคอมเมนต์ถามว่า คุณแม่มีความเห็นกับทัศนศึกษายังไงบ้าง

ซึ่งแม่ตุ๊กเผยความรู้สึกว่า คือส่วนตัวของตุ๊กนะคะ ถ้าเป็นทัศนศึกษาในเด็กเล็ก ตุ๊กยังไม่ค่อยเห็นด้วยสักเท่าไหร่ เวลาที่ลูกไปทัศนศึกษา เป็นอะไรที่เราไม่สามารถควบคุมได้ มันเหมือนฝากชีวิตลูกเราไว้กับที่โรงเรียนแล้วอ่ะ ซึ่งยิ่งไปนอกสถานที่แล้วในเด็กเล็ก ตุ๊กคิดว่ายังไม่จำเป็นสักเท่าไหร่

เพราะว่าในช่วงอายุที่เขายังเด็ก จริง ๆ การเรียนรู้ภายในโรงเรียนหรือห้องเรียน มันก็น่าจะเพียงพอแล้วประมาณหนึ่ง สำหรับทางที่จะลดการเกิดอุบัติเหตุแบบนี้ที่เกิดขึ้น หรือให้มันน้อยลง หรือไม่ให้เกิดขึ้นเลย ความสำคัญมันอยู่ที่ความปลอดภัย และการดูแลเบื้องต้น หรือรวมถึงคนที่จะไปกับเด็กด้วย มันมีอะไรอีกหลาย ๆ อย่างที่ต้องประกอบกันมากกว่า

คือความห่วงใยของพ่อและแม่ การที่ให้ลูกได้ไปทัศนศึกษา ตุ๊กมองว่าเมื่อไหร่ที่เขาได้ไป เราควบคุมอะไรไม่ได้ เพราะว่าชีวิตของลูกไปอยู่ที่คนอื่นแล้วอ่ะ คนขับจะขับอย่างไร รถจะอยู่ในสภาพไหน หรือแม้แต่คนที่ไปด้วย เขาจะสามารถช่วยเหลือเด็ก ๆ ในยามคับขันอะไรอย่างไรได้บ้าง เป็นสิ่งที่เราฝากไว้กับทางนั้นแล้วอ่ะ จริง ๆ เด็กเล็กแค่ในห้องเรียน เขาก็สามารถเรียนรู้ได้แล้ว และถ้าเป็นแค่เด็กเล็ก เราไม่เห็นด้วย…

@tuklittlemonster

Replying to @Kittisak Tahong มีคนบอกว่า ในเด็กโตก็ไม่ควรมี เอาจริงๆ สิ่งที่สำคัญมากๆ เลยคือการให้ความรู้กับเด็กโตในการดูแลตัวเองเบื้องต้นในสถานการณ์ต่างๆ ด้วยค่ะ แล้วทุกคนคิดว่าควรไม่ให้มีในเด็กโตด้วยไหมคะ

♬ original sound – Little Monster Family – Little Monster Family

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @tuklittlemonster