เมื่อวันที่ 2 ต.ค. พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงกรณีอุบัติเหตุรถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานีไฟไหม้จนทำให้มีนักเรียนและครูบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายรายว่า ตนได้ลงพื้นที่เยี่ยมคณะนักเรียนและครูที่ประสบเหตุในครั้งนี้ ซึ่งทุกคนยังมีสภาพจิตใจที่เข้มแข็ง แต่ตนก็ได้ให้กำลังใจครูและนักเรียนขอให้ผ่านพ้นเหตุการณ์ในครั้งนี้ไปให้ได้ โดยได้เตรียมทีมดูแลสุขภาพจิตเข้าไปดูแลเยียวยาสภาพจิตใจของนักเรียนและครูทุกคนแล้ว ส่วนการเยียวยาช่วยเหลือนั้นได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นเจ้าภาพหลักในการประสานงานการให้ความช่วยเหลือและเปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือ เพื่อดูแลครอบครัวของนักเรียนและครูที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต พร้อมกับดูเรื่องค่าสินไหมของประกันชีวิตและประกันอุบัติเหตุ เพื่อให้ได้รับเงินชดเชยครอบคลุมทุกกรณี ขณะเดียวกันมีผู้ปกครองนักเรียนจำนวนหนี่งที่เดินทางมาพิสูจน์อัตลักษณ์นั้น ทางศธ.จัดที่พักของสกสค.ดูแลอย่างเต็มที่ พร้อมจัดรถรับส่งไปยังนิติเวช สำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ในส่วนของครูที่เสียชีวิตทั้ง 3 ราย ได้มอบหมายให้คุรุสภาทำเรื่องประกาศเกียรติคุณคุรุสดุดี เพราะถือว่าครูทั้ง 3 รายที่เสียชีวิตได้ดูแลเด็กนักเรียนอย่างสุดความสามารถด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครูจนวินาทีสุดท้าย รวมถึงได้เลื่อนเงินเดือน 3 ขั้นให้แก่ครูที่เสียชีวิตทั้ง 3 รายได้ด้วย สำหรับประเด็นที่หลายฝ่ายตั้งคำถามว่าจะให้มีการยกเลิกกิจกรรมทัศนศึกษาหรือไม่ ซึ่งการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในวันนี้ ตนได้สั่งการในที่ประชุมขอให้สถานศึกษาทั้งหมดงดกิจกรรมทัศนศึกษาทั้งหมดออกไปก่อน โดยให้พิจารณาตามความจำเป็นและเหมาะสม

“แม้การทัศนศึกษาจะทำให้เด็กได้สร้างประสบการณ์ชีวิต และได้เรียนรู้นอกห้องเรียน แต่เมื่อกิจกรรมทัศนศึกษาจะทำให้เด็กไม่ปลอดภัยในการเดินทางเราจำเป็นต้องงดไปก่อน และมีการกลับมาทบทวนมาตรการกันใหม่ ซึ่งการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาจะต้องดูอย่างรอบด้าน เช่น เมื่อจะจัดทัศนศึกษาก็ต้องไปสำรวจเส้นทางล่วงหน้าและสถานที่ที่ไปว่ามีความปลอดภัยหรือไม่ รวมถึงการตรวจสอบสภาพรถที่จะใช้ในการเดินทางด้วย เป็นต้น รวมถึงจะต้องแบ่งแยกเด็กเล็กและเด็กโตในการไปทัศนศึกษา โดยเฉพาะนักเรียนที่ต่ำกว่าชั้นป.4 ต้องงดให้ไปกิจกรรมทัศนศึกษาอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้การทัศนศึกษาของโรงเรียนจากนี้ให้ไปทัศนศึกษาในพื้นที่ในแหล่งชุมชนรอบโรงเรียนใกล้ๆ ขณะเดียวกันขอให้โรงเรียนประสานกรมขนส่งทางบกให้เข้ามาตรวจสอบภาพรถที่ใช้งานในกิจกรรมต่างๆของโรงเรียนด้วยว่ามีสภาพการใช้งานดีหรือไม่ อีกทั้งไม่ต้องกังวลว่าการไม่ไปร่วมกิจกรรมทัศศึกษาจะทำให้ถูกตัดคะแนนหรือมีผลต่อการเก็บคะแนนในชั่วโมงเรียน ซึ่งตรงนี้ตนขอย้ำว่าให้ไปเก็บคะแนนในรายวิชาอื่นแทน โดยโรงเรียนสามารถบริหารจัดการตามความเหมาะสมได้” พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ระหว่างการแถลงข่าวถึงกรณีรถบัสทัศนศึกษานักเรียนประสบอุบัติเหตุ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ร่ำไห้จากเหตุการณ์สลดในครั้งนี้