ณ หอประชุมเทศบาลอำเภอแม่สะเรียง  นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง ได้เดินทางเป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา ประจำปี  2567  ร่วมกับทาง ว่าที่ร้อยตรีพูนศักดิ์  ดีมั่น นายกเทศมนตรีตำบลแม่สะเรียง นายอินทร นันทสมบูรณ์  ผู้ทรงคุณวุฒิ  นายคำปัน คำประวัน ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน พันตำรวจเอกรัฐวิชญ์ วศินพงศ์ธนัช ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่สะเรียง และ ว่าที่ร้อยตรีภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดแม่ฮ่องสอน แถลงข่าวงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษาของชาวอำเภอแม่สะเรียง ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 ตุลาคม 2567 นี้ โดยมี นายสง่า สิทธิ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอแม่สะเรียง ดำเนินรายการ            
              

สำหรับงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา เป็นงานประเพณีออกพรรษาตามความเชื่อของชาวอำเภอแม่สะเรียง โดยคำว่า ออกหว่า หมายถึง การออกจากฤดูฝน โดยงานประเพณีออกหว่า ชาวอำเภอแม่สะเรียงที่อยู่ต่างถิ่นจะเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อร่วมทำบุญและร่วมงานประเพณีออกหว่ากับครอบครัว โดยจะมีการตักบาตรพระสงฆ์ที่หน้าบ้านของตนเองในเวลาตี 4 ตลอดทั้ง 3 วัน ซึ่งจะตักบาตรอาหารสดในวันแรก และอีกสองวันที่เหลือจะตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เนื่องจากชาวอำเภอแม่สะเรียงมีความเชื่อว่า การตักบาตรที่หน้าบ้านของตนเองจะเป็นสิริมงคลต่อบ้านและคนในครอบครัว ซึ่งจะแตกต่างจากงานประเพณีออกพรรษาในท้องถิ่นอื่น
          

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมกาดโบราณ อาหารพื้นถิ่น ณ ลานวัฒนธรรมวัดจองสูง และชมริ้วขบวนแห่เทียนเหงร้อยเล่มพันเล่ม ซึ่งประกอบด้วยขบวนแห่ต้นโคม  เครื่องไทยทาน และการแสดงศิลปะรำฟ้อน เพื่อร่วมเฉลิมฉลองการกลับจากสวรรค์ขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งงานประเพณีออกหว่าอำเภอแม่สะเรียง เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่มีแห่งเดียวในประเทศ และในห้วงงานบุญประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา บ้านเรือนราษฎรก็จะตกแต่งประดับประดาบ้านเรือนที่อยู่อาศัย  ด้วยราชวัตรประทีปโคมไฟหลากหลายรูปแบบ