ที่ บริเวณลานหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองจังหวัดกำแพงเพชร ได้มีการจัดงานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่และของดีเมืองกำแพง ประจำปี 2567 ในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 กันยายน-5 ตุลาคม 2567 ที่จัดสืบทอดกันเป็นประจำทุกปีมาอย่างยาวนาน เพื่อส่งเสริมการจำหน่ายกล้วยไข่ ที่เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดกำแพงเพชร ที่มีความโดดเด่น ผลดก ลูกโต เปลือกสีทอง เนื้อแน่น รสหอมหวาน จึงทำให้เมืองกำแพงเพชร ได้ชื่อว่าเป็นเมืองกล้วยไข่ที่สุดของประเทศไทย และปัจจุบันยังมีการนำกล้วยไข่มาแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเกษตรกรสร้างรายได้อีกด้วย ยิ่งถ้ารับประทานร่วมกับกระยาสารท ก็จะยิ่งทำให้มีความอร่อยมากยิ่งขึ้น โดยในวันนี้ได้มีการแข่งขัน “การกวนกระยาสารทประเภทรสชาติอร่อย” ซึ่งมีผู้เข้าแข่งขันจากตัวแทนทั้งหมด 11 อำเภอ ใน จ.กำแพงเพขร สำหรับ “กระยาสารท” เป็นขนมโบราณที่นิยมทำขึ้นเพื่อนำไปทำบุญถวายพระสงฆ์ในวันสารท เพื่ออุทิศบุญกุศลแก่บรรพบุรุษ แต่ละทีมได้เตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการกวนกระยาสารทมาอย่างพร้อมเพรียง ที่มีส่วนผสมของ “ข้าวพอง, ถั่วลิสง, งาขาว, น้ำตาลทราย, น้ำตาลปิ๊บ, แบะแซ, กะทิ, มะพร้าวซอย, ข้าวตอก, น้ำผึ้ง และส่วนผสมอื่นๆ ที่เป็นเคล็ดลับความอร่อยของแต่ละทีม โดยมีเวลาการกวนกระยาสารทให้ทุกทีมเพียง 1 ชั่วโมง ใช้คนร่วมกวนทีมละ 7-10 คน 

ซึ่งจะมีคณะกรรมการเดินชิมและดูการกวนกระยาสารทของแต่ละทีม เพื่อให้คะแนนตลอดการแข่งขัน โดยทุกทีมก็วาดลวดลายใส่ส่วนผสมต่างๆ ตามสูตรอย่างพิถีพิถันจนสุดฝีมือให้ออกมาดีที่สุด จนได้กระยาสารทของอำเภอตนเอง เมื่อทุกทีมลงมือกวนกระยาสารทแล้ว ก็จะต้องทำให้คณะกรรมการที่เดินดูแลชิมกระยาสารทของตนเอง ถูกใจในรสชาติและเทคะแนนให้อำเภอของตน งานนี้ทั้งสนุกและอร่อย ทั้งนี้เกณฑ์การให้คะแนนก็จะดูหลายองค์ประกอบ ทั้งรสชาติ ความอร่อย การแต่งกาย และรูปแบบการตกแต่งใส่ภาชนะ รวมทุกข้อ 100 คะแนน งานนี้ทั้งกองเขียร์และผู้เข้าชมการแข่งขันต่างตื่นเต้นและสนใจอย่างคึกคักทีเดียว โดยหลังจากจบการแข่งขันก็สามารถอุดหนุนกระยาสารทของแต่ละอำเภอ กลับไปเป็นของฝากรับประทานกันได้ 

เมื่อเวลาของการแข่งขันจบลง ระหว่างรอผลประกาศรางวัล ทุกทีมก็ได้ออกลีลาเต้นกันอย่างสนุกสนานเพื่อลุ้นรางวัลร่วมกัน สำหรับผลการแข่งขันการกวนกระยาสารทในปี 2567 นี้ ประเภทรสชาติอร่อย ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ อ.เมืองกำแพงเพชร, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 อ.ปางศิลาทอง, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 อ.ไทรงาม นอกนั้นอีก 8 ทีมที่เหลือ ได้รางวัลชมเชยไปครอง (อ.คลานลาน, อ.พรานกระต่าย, อ.ทรายทองวัฒนา, อ.โกสัมพีนคร, อ.คลองขลุง, อ.บึงสามัคคี, อ.ขาณุวรลักษบุรี, อ.ลานกระบือ)