จากกรณี ที่ประชุมครูผู้ปกครองและฝ่ายงานเกี่ยวข้องเห็นว่าจะให้จัดตั้งสถานที่เก็บร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รถบัสนักเรียน ไว้ยังโรงอาหารของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เพื่อจัดหาโลงเย็นและวัดสำหรับทำพิธีฌาปนกิจ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม น.ส.ซาบีดา ไทย​เศรษฐ์​ รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่ร่วมกับ นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์​ ผวจ.​อุทัยธานี​ พล.ต.ต.ณรงค์เดช ศักดิ์สมบูรณ์ ผบก.ภ.จว.​อุทัยธานี​ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบสถานที่ที่จะใช้ในการจัดตั้งศพของครูและนักเรียน หลังจากที่มีการประชุมหารือและได้สรุปข้อตกลงว่าจะนำร่างครูและนักเรียนที่เสียชีวิตทั้งหมด ไว้ที่อาคารโรงอาหารของโรงเรียนเพื่อใช้ในการประกอบพิธีทางศาสนา โดยจะมีการเก็บล้างทำความสะอาดภายในอาคาร พร้อมกับปรับภูมิทัศน์โดยรอบ เพื่อดำเนินการประดับตกแต่งสถานที่และติดตั้งไฟเพื่อใช้ในการประกอบพิธีทางศาสนา​

โดย นายธีรพัฒน์ กล่าวว่า ต่อเนื่องจากเมื่อวาน (1 ต.ค. 67) มีการเก็บดีเอ็นเอจากที่นี่เรียบร้อยแล้ว เป็นคำสั่งการจากท่านนายกรัฐมนตรี เก็บดีเอ็นแล้ว มีการนำส่งเมื่อคืนนี้ ซึ่งคาดว่าเช้านี้อาจจะทราบผลก่อน 10 โมงเช้า ซึ่งก็ต้องติดตามผลอีกที แต่ในส่วนของโรงเรียน เมื่อเช้านี้ประมาณก่อนแปดโมง ก็ได้มีการปรึกษากับทางผู้ปกครองและญาติ ว่าจะรับน้องๆ และครูมาไว้ตรงไหนอย่างไร อย่างไรก็ตาม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับศพผู้เสียชีวิตทั้งหมด ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์แล้ว

“…ในที่ประชุม ทางผู้ปกครองกันเห็นพ้องว่าจะนำน้อง ๆ และคุณครูไว้ที่โรงเรียนนี้ ทำพิธีกันที่โรงเรียน จะมีการระดมทุกภาคส่วนมาจัดเตรียมสถานที่ ควบคู่ไปกับการประสานงานกับทาง รพ.ตำรวจ รวมถึง คุณบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ที่จะมาช่วยในการนำน้อง ๆ และคุณครูกลับมาที่โรงเรียน เพื่อดำเนินพิธีการทางศาสนา ทางเราจะให้สิทธิทางผู้ปกครองกำหนดว่าจะเอาไว้กี่วัน

เมื่อวานนี้ มีการส่งดีเอ็นเอไปตรวจประมาณ 8 ราย ตอนนี้มี 8 ราย ที่ยังไม่ทราบอัตลักษณ์ ส่วนยอดนักเรียนที่กลับมาเมื่อวานกับรถบัสนั้น จำนวน 61 คน เนื่องจากมีบางส่วนที่ไม่ได้มารถบัส ก็มีผู้ปกครองไปรับที่ กทม. ทางเรามีทีมแพทย์สาธารณสุข ร่วมกับทีมแพทย์จิตวิทยานครสวรรค์ มาอยู่ที่นี่ เพื่ออยู่กับทางผู้ปกครอง ในเรื่องของการดูแลเรื่องสุขภาพ และด้านอื่นๆ ซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบว่าศพจะมาถึงตอนไหน ต้องประสานงานกับทาง รพ.ตำรวจ ก่อน…” นายธีรพัฒน์ กล่าว