เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 1 ต.ค.นายกองตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย รอง เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. และเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง และนายรัตนมงคล เลิศทวีวิทย์ ผู้ก่อตั้งเครือข่ายปกป้องผู้ประกอบการไทย ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบร้านซูเปอร์มาร์เก็ตจีน แห่งหนึ่งในพื้นที่ย่านอาร์ซีเอ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ ภายหลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า ร้านแห่งนี้อาจลักลอบนำเข้าสินค้าในลักษณะอาหารหลายประเภท และเครื่องปรุงรส ที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ผ่านการตรวจสอบของ อย. ตามกฎหมาย เพราะเกรงว่าหากรับประทานเข้าไปอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

จากการตรวจสอบ ภายในร้านพบพนักงานร้าน 2-3 คนด้านใน ร้านมีขนาดใหญ่ เป็นอาคาร 2 ชั้น วางแผงจัดเรียงสินค้า ชั้นวาง แยกแต่ละประเภท มีทั้งอาหารแปรรูป เครื่องปรุงรส เนื้อสัตว์ และของสด จำหน่าย ที่ไม่พบคุณภาพมาตรฐานผ่านทาง อย. ประกอบกับสินค้าไม่มีฉลากภาษาไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงอายัดสินค้าไปตรวจสอบ แต่พบว่ามีการขอใบอนุญาตทะเบียนพาณิชย์ กรมสรรพากร เพื่อเปิดร้านจำหน่ายสินค้าถูกต้อง โดยมีชื่อเป็นคนไทยเปิดกิจการ

ส่วนสินค้าที่ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจากทาง อย.จะถูกอายัด เจ้าหน้าที่นำไปตรวจพิสูจน์หาสารปนเปื้อน จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ว่ามีอันตรายหรือไม่ สำหรับการดำเนินคดี เบื้องต้นพบว่ากระทำความผิด แสดงฉลากสิ้นค้าไม่ถูกต้องฯ และจะเรียกเจ้าของร้านมาสอบปากคำ เพื่อพิจารณาว่ามีความผิดข้อหาใดหรือไม่

นายกองตรีธนกฤต เปิดเผยว่า จากการได้รับเรื่องร้องเรียน พบว่ามีร้านที่จำหน่ายสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ไม่ผ่าน อย. อีกประมาณ 10 แห่ง ได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ขยายผลและเฝ้าติดตามว่า เข้าข่ายกระทำความผิดหรือไม่ ป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน และอาจเป็นอันตรายต่อประชาชนหากบริโภคเข้าไป