ในรายการพอดแคสต์ยอดนิยม “นิวทริชัน เวิลด์” ของนักโภชนาการผู้เชี่ยวชาญ เอ็ด โจนส์ กล่าวถึงวิธีทดสอบแบบง่าย ๆ ที่กำลังกลายเป็นกระแส เพื่อดูว่าใครบ้างที่มีแนวโน้มจะเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

วิธีการดังกล่าวคือการทดสอบแรงบีบมือ (Grip strength test) ซึ่งในทางการแพทย์จะมีการใช้อุปกรณ์วัดผลโดยเฉพาะ แต่ก็มีวิธีทดสอบแบบง่าย ๆ โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะทางด้วย

โจนส์ยังแนะนำว่าหนึ่งในวิธีทดสอบแรงบีบมืออย่างง่ายก็คือ ให้ทดลองยกดัมเบลที่มีน้ำหนักประมาณ 3 ใน 4 ส่วนของน้ำหนักตัวเป็นเวลานานประมาณ 1 นาที ถ้าหากใครทำไม่ได้ ก็มีโอกาสที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

เขาอธิบายเหตุผลว่า แรงบีบมือของคนนั้นบ่งชี้ถึงประสิทธิภาพของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ถ้าหากสามารถผ่านการทดสอบนี้ได้ แสดงว่าร่างกายมีความแข็งแรงทนทาน ซึ่งคนที่มีร่างกายแบบนี้ย่อมแก่ชราช้ากว่าและมีโอกาสป่วยน้อยกว่าคนที่มีร่างกายไม่แข็งแรง

นายแพทย์อาร์เดชีร์ ฮาชิมิ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุจากคลินิกคลีฟแลนด์ สหรัฐอเมริกันก็แสดงความเห็นในทำนองเดียวกัน เขาชี้ว่าคนที่มีแรงบีบมือมาก จะเข้าสู่วัยชราได้ช้ากว่า การมีแรงบีบมือมากสามารถช่วยชะลอกระบวนการที่เรียกว่าภาวะภูมิคุ้มกันเสื่อมถอยซึ่งเกี่ยวข้องกับการที่คนเราแก่ตัวลง  

นอกจากนี้ การมีแรงบีบมือที่ดียังช่วยเพิ่มความสามารถในการฟื้นตัวของร่างกายหลังจากป่วยหรือภาวะกำลังสำรองหดหาย (Homeostenosis) และป้องกันภาวะเปราะบาง (Frailty) หรือภาวะเสื่อมถอยของอวัยวะและระบบต่าง ๆ ในร่างกายได้ด้วย

ดร. ฮาชิมิ ยังชี้ว่า การมีแรงบีบมือน้อยเป็นสัญญาณว่าร่างกายกำลังแก่ตัวลงอย่างรวดเร็ว และมีความเสี่ยงสูงที่จะป่วยเป็นโรคเรื้อรังต่าง ๆ 

อย่างไรก็ตาม ดร. ฮาชิมิก็เตือนว่าไม่จำเป็นต้องกังวลมากเกินไป เพราะเมื่อถึงบางช่วงวัย แรงบีบมือก็จะค่อย ๆ ถดถอยไปตามธรรมชาติ ซึ่งจะเริ่มต้นเมื่ออายุประมาณ 50 ปี และแนะนำให้เริ่มออกกำลังกายก่อนที่จะถึงวัยนั้นเพื่อคงแรงบีบมือไว้ ซึ่งมีวิธีง่าย ๆ เช่น การบีบลูกบอลยางวันละ 10 นาที 

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES