เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 1 ต.ค. ที่ ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.ปทุมธานี แถลงความคืบหน้าเหตุรถทัวร์ทัศนศึกษาโรงเรียนเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ประสบอุบัติเหตุระหว่างการนำนักเรียนมาทัศนศึกษา ว่า รถบัสคันแรก ประกอบด้วย นักเรียน 35 ราย คุณครู 4 ราย รวมทั้งสิ้น 39 ราย ซึ่งปลอดภัยทั้งหมดเพราะรถคันแรกไม่เกิดอุบัติเหตุ ส่วนรถบัสคันที่ 2 ที่เกิดอุบัติเหตนั้น มีจำนวนคุณครู 6 ราย นักเรียน 39 ราย รวมทั้งสิ้น 45 ราย ส่วนรถบัสคันที่ 3 ไม่ได้เกิดอุบัติเหตุ มีจำนวนคุณครู 5 ราย และนักเรียนอีก 38 ราย ซึ่งในจำนวนนักเรียนมีตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปีที่ 1-3 และมัธยมศึกษาบางส่วน

ไม่รอมอบตัว! ‘บิ๊กต่าย’ ฮึ่มสั่งขอหมายจับล่าตัวโชเฟอร์ ‘บัสทัศนศึกษา’ ให้เร็วที่สุด

นายภาสกร กล่าวอีกว่า ในส่วนของจำนวนนักเรียนทั้งหมด 137 ราย ที่มาทัศนศึกษาในครั้งนี้และเกิดอุบัติเหตุกับรถบัสคันที่ 2 มีนักเรียนสูญหาย 20 ราย และคุณครูอีก 3 ราย ซึ่งขณะนี้ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ ได้เข้าไปอำนวยการตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ จำเป็นต้องชันสูตรพลิกศพ ยังไม่สามารถที่จะรู้อัตลักษณ์รายบุคคลได้ จึงจะต้องเคลื่อนย้ายร่างทั้งหมดไปที่ รพ.ตำรวจ และ รรท.ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ รพ.ตำรวจ เร่งดำเนินการพิสูจน์อัตลักษณ์ให้แล้วเสร็จไม่เกิน 3 วัน

นายภาสกร กล่าวต่อว่า ในส่วนของผู้ปกครองที่เดินทางมาที่นี่รวมทั้งหมด 9 ครอบครัว ซึ่งทาง รมว.ศธ. จะจัดหาที่พัก และผู้บัญชาการทหารสูงสุดจะจัดยานพาหนะเพื่อให้ผู้ปกครองได้ไปตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอที่โรงพยาบาลตำรวจต่อไป ส่วนนักเรียนจำนวน 3 รายที่ยังรักษาตัวอยู่ที่ รพ.แพทย์รังสิต ปรากฏว่ามีนักเรียนจำนวน 2 รายอาการยังไม่ดี เนื่องจากสำลักควัน และมีแผลไฟไหม้ตามร่างกายบางส่วน จึงได้มีการส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ศูนย์รังสิตแล้ว ขณะที่นักเรียนอีกคนหนึ่งมีอาการไม่รุนแรงมาก ก็ได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลเด็กแล้วเช่นเดียวกัน รวมถึงยังมีคุณครูผู้หญิงอีก 1 คน ที่บาดเจ็บจากการเข้าไปช่วยเหลือเด็กนักเรียนบนรถบัสคันเกิดเหตุ มีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย ในระดับสีเขียว ได้มีการส่งตัวกลับแล้วเช่นเดียวกัน

นายภาสกร กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ อีกไม่เกิน 1 ชั่วโมง จะมีการเคลียร์สถานที่เกิดเหตุในพื้นที่ ภายหลังมีการเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตออกจากที่เกิดเหตุเสร็จสิ้น โดยจะให้พนักงานสอบสวนดูสถานที่เกิดเหตุ ทำแผนที่เกิดเหตุเพื่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินการให้เรียบร้อย เราจะได้เคลียร์พื้นที่เพื่อเปิดพื้นผิวการจราจรกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และในส่วนของผู้ปกครอง จำนวน 9 ครอบครัวที่เดินทางมาติดตามบุตรหลานของตนเอง หากมีการส่งเข้าที่พักตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้จัดเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว ทางเราก็จะปิดศูนย์อำนวยการร่วมการบัญชาการเหตุการณ์

นายภาสกร กล่าวปิดท้ายว่า ส่วนจำนวนนักเรียน 77 ราย ทางด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กำชับให้ตนรีบเร่งดำเนินการส่งเด็กๆ กลับบ้านที่ จ.อุทัยธานี เพราะเกรงว่าการเดินทางในตอนค่ำคืนจะไม่ปลอดภัย ซึ่งเราได้ให้เด็กเดินทางกลับด้วยความอนุเคราะห์ของกระทรวงคมนาคม ได้มีการจัดรถบัสปรับอากาศ บขส. โดยทั้งหมดได้เดินทางออกจากพื้นที่เกิดเหตุตั้งแต่เวลา 16.30 น.ที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้ว แต่ก็มีผู้ปกครองบางส่วนได้เดินทางมารับบุตรหลานด้วยตัวเองเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ในส่วนของศูนย์อำนวยการร่วมบัญชาการเหตุการณ์ เราจะรอจนภารกิจเสร็จสิ้นและก็จะได้ปิดศูนย์ฯ ดังกล่าวต่อไป.