เมื่อวันที่ 1 ต.ค.67 นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหัวหน้าชุดพญาเสือ เปิดเผยว่า จากการที่เดลินิวส์ มาร่วมดำเนินกิจกรรมกับกรมอุทยานฯ อนุรักษ์ธรรมชาติและดูแลสัตว์ป่า ทำโป่งเทียม พร้อมปลูกหญ้ารูซี่ สำหรับอาหารสัตว์ ภายในผืนป่ามรดกโลก อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานนั้น ล่าสุดแปลงหญ้ารูซี่ ได้มีสัตว์ป่าเข้ามาใช้ประโยชน์ อาทิ ช้างป่า กระทิง กวาง และเก้ง เป็นต้น

สุดตื่นตา ‘กระทิง’ รวมฝูงกินหญ้ารูซี่ จุดแปลง ‘เดลินิวส์’ ร่วมพัฒนามรดกโลกแก่งกระจาน

ล่าสุด ได้รับรายงานจาก นายออตริ รักบางกลอย หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.20 (ห้วยคมกฤต) ว่า ขณะปฏิบัติหน้าที่ได้พบ กระทิง สัตว์ป่าคุ้มครอง ออกมากินหญ้า ในช่วงบ่ายเรื่อยไปถึงเช้ามืดอีกวัน โดยการเข้าใช้พื้นที่กินหญ้ารูซี่และดินโป่งนั้น บางครั้งมากถึง 50 ตัวทีเดียว ถือว่าการเข้าทำกิจกรรมอนุรักษ์ธรรมชาติและดูแลสัตว์ป่าของทางเดลินิวส์ เป็นประโยชน์ต่อผืนป่ามรดกโลกเป็นอย่างมาก และเป็นตัวอย่างที่ดีของการทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์

นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานจากชุดลาดตระเวน ด้วยว่า กล้องดักถ่ายสัตว์ป่า เพื่อติดตามวิจัยสัตว์ป่า ยังสามารถบันทึกภาพ เสือลายเมฆ สัตว์ป่าคุ้มครอง ภายในผืนป่ามรดกโลกแก่งกระจานไว้ได้อีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศของผืนป่าได้เป็นอย่างดี.